Phones





VGI ผลงานQ3ขาดทุน9ลบ. ลุยธุรกิจค้าปลีกเสริมแกร่ง

2021-11-15 09:28:12 244



นิวส์ คอนเน็คท์ - VGI เดินหน้าลุยธุรกิจค้าปลีกเพิ่ม ไม่หวั่นแม้ผลดำเนินงานไตรมาส 2 ปี 64/65 ซึมจากพิษโควิดยืดเยื้อ

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 นายเนลสัน เหลียง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI เปิดเผยว่า บริษัทได้แจ้งผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2 ปี 2564/65 มีผลขาดทุนสุทธิ 9 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม รายได้จากการดำเนินงานของบริษัททำได้ 923 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ด้วยแรงหนุนจากการเติบโตของกลุ่มแรบบิท (Rabbit Group) รวมถึงการควบรวมผลการดำเนินงานของบริษัท แฟนสลิ้งค์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (Fanslink) 
 
โดยในช่วงที่ผ่านมา บริษัทต้องเผชิญกับความท้าทายเป็นอย่างมาก จากการระบาดใหญ่อีกครั้งของโรคโควิด-19 ที่ยังคงมีความผันผวน จึงทำให้ภาครัฐเพิ่มข้อจำกัดในการดำเนินชีวิตที่เข้มงวดขึ้น ส่งผลให้ผลการดำเนินงานโดยรวมของบริษัท โดยเฉพาะธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านได้รับผลกระทบโดยตรงจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยสื่อโฆษณานอกบ้านมีรายได้อยู่ที่ 294 ล้านบาท ลดลง 38.8% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีรายได้จากธุรกิจดิจิทัล 629 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 165.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีสาเหตุหลักจากการเติบโตของ Rabbit Group และการควบรวมงบการเงินของ Fanslink เป็นระยะเวลา 2 เดือนตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564 อีกทั้งในไตรมาสนี้ VGI ยังได้ขยายธุรกิจไปยังธุรกิจค้าปลีกเพิ่มเติม ผ่านการลงทุน 15% ใน บริษัท เจมาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART
 
ทั้งนี้ JMART ซึ่งพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้จะช่วยให้ทั้งสองบริษัทสามารถสร้าง Synergy ร่วมกัน รวมถึงการให้บริการ Offline-to-Online (“O2O”) โซลูชั่นส์ของ VGI แก่กลุ่มบริษัท Jaymart และการใช้พื้นที่บนสถานีบีทีเอสเป็นจุดรับสินค้าและบริการ รวมทั้งการขยายเครือข่ายช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าของ Fanslink ไปยังเครือข่ายทั่วประเทศของ Jaymart และบริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) 

พร้อมกันนี้ บริษัทยังได้เรียนรู้นวัตกรรมทางธุรกิจ Fin Tech จาก Jaymart อีกด้วย สำหรับทิศทางดำเนินงานและพัฒนาการสำคัญของกลุ่มบริษัทฯ แม้ธุรกิจสื่อโฆษณาจะได้รับผลกระทบเป็นอย่างมากจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ VGI ยังคงมุ่งมั่นเพิ่มศักยภาพให้การสื่อสารทางการตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผ่านการสร้าง Engagement บนทุกแพลตฟอร์มของบริษัท 

โดยช่วงที่ผ่านมานั้นได้ค้นพบเทรนด์ใหม่สำหรับสื่อโฆษณานอกบ้านที่ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มอันยอดเยี่ยมในการสร้างปฎิสัมพันธ์ระหว่างเหล่าแฟนคลับกับศิลปินคนดัง เนื่องจากสามารถส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้พบเห็นได้มากกว่าแพลตฟอร์มสื่ออื่น ๆ ยิ่งไปกว่านั้น VGI ยังได้เปิดตัว “VGI Hanger” สื่อโฆษณาแบบใหม่ที่แขวนอยู่บริเวณราวจับในรถไฟฟ้าบีทีเอส เครื่องมือที่จะช่วยให้แบรนด์สามารถดึงดูดผู้บริโภคไปสู่การทดลองใช้สินค้าของแบรนด์ สำหรับด้านธุรกิจบริการชำระเงิน บัตรแรบบิทได้จับมือกับบริษัท การ์มิน (ประเทศไทย) จำกัดเปิดตัวสมาร์ทวอทช์รุ่นพิเศษ “Garmin X Rabbit” ยกระดับการชำระเงินผ่านสมาร์ตวอทช์ ด้วยฟังก์ชั่นการชำระเงินแบบไร้การสัมผัสที่กำลังได้รับความนิยม ภายใต้แนวคิด “Touch and Go” ซึ่งการเป็นพันธมิตรกันในครั้งนี้จะช่วยขยายฐานผู้ใช้งานเครือข่ายแรบบิทที่ปัจจุบันมีจำนวนบัตรแรบบิทกว่า 14.5 ล้านใบ เพิ่มขึ้น 6.3% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีผู้ใช้งาน Rabbit LinePay มากกว่า 9 ล้านราย เพิ่มขึ้น 14.0% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน