Phones





กรุงศรีคาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ 29.85-30.10 บ./ดอลลาร์สหรัฐ

2021-02-22 18:21:50 379




นิวส์ คอนเน็คท์ – BAY ประเมินค่าเงินบาทซื้อขายในกรอบ 29.85-30.10 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ นักลงทุนติดตามการแถลงนโยบายต่อสภาของประธานเฟด ลุ้นดำเนินนโยบายแบบผ่อนคลายต่อไป


เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 นางสาวรุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการ กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY เปิดเผยว่า ทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 29.85-30.10 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดอ่อนค่าที่ 29.97 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโรและเยน ซึ่งได้รับแรงหนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาด


ด้านธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมโดยบ่งชี้ว่าผู้เข้าร่วมการประชุมให้คำมั่นถึงการดำเนินนโยบายแบบผ่อนคลายต่อไปเพื่อช่วยสนับสนุนการจ้างงาน ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯแตะระดับสูงสุดในรอบหนึ่งปีจากการคาดการณ์เงินเฟ้อที่สูงขึ้นและการกู้เงินภาครัฐ ส่วนอากาศที่หนาวจัดในสหรัฐฯอาจส่งผลให้การกระจายวัคซีนล่าช้าบ้างในระยะสั้น


ขณะที่เงินปอนด์แตะระดับแข็งค่าสุดในรอบเกือบ 3 ปีท่ามกลางความหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและโอกาสน้อยลงที่ธนาคารกลางอังกฤษ(บีโออี)จะใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบ โดยสัปดาห์ที่ผ่านมานักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทย มูลค่า 2,500 ล้านบาท และ 5,400 ล้านบาท ตามลำดับ


ทั้งนี้ นักลงทุนจะให้ความสนใจกับการแถลงนโยบายต่อสภาของประธานเฟดวันที่ 23 ก.พ. โดยคาดว่าจะมีการเน้นย้ำว่าแม้เศรษฐกิจสหรัฐฯมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นตามแรงส่งทางด้านการเงินและการคลังรวมถึงความคืบหน้าของการกระจายวัคซีน แต่สถานการณ์ยังคงห่างไกลสำหรับการเริ่มถอนนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย ขณะที่ตลาดจะรอฟังความเห็นของประธานเฟดเกี่ยวกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงนี้เช่นกัน


อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าหากสัญญาณการตรึงนโยบายยังคงชัดเจนและต่อเนื่อง ขาขึ้นของค่าเงินดอลลาร์จะถูกจำกัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะที่อัตราผลตอบแทนสูงขึ้นแต่ราคาสินทรัพย์เสี่ยงในภาพรวมไม่ได้ปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ


สำหรับปัจจัยในประเทศ ตลาดจะติดตามข้อมูลการค้าเดือนม.ค.จากกระทรวงพาณิชย์ โดยคาดว่ายอดส่งออกไม่รวมทองคำจะขยายตัวต่อเนื่องสอดคล้องกับวัฎจักรการค้าโลก ทางด้านธนาคารแห่งประเทศไทยเปิดเผยรายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เมื่อวันที่ 3 ก.พ. โดยระบุว่าผลกระทบของการแพร่ระบาดระลอกใหม่ฉุดรั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการฟื้นตัวไม่ทั่วถึงยิ่งขึ้นซึ่งสร้างความเปราะบางให้กับตลาดแรงงาน ขณะที่ความไม่แน่นอนสูงและความเสี่ยงด้านขาลงเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยกนง.เห็นว่าควรเตรียมมาตรการทางการเงินและการคลังที่สอดคล้องกับแนวโน้มและความเสี่ยง


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews