Phones





“ณรงค์” วางหมาก พา SEAFCO ฝ่าวิกฤติโควิด

2021-07-10 12:49:39 893



 “ณรงค์”วางหมาก พาSEAFCOฝ่าวิกฤติโควิด (สกู๊ปพิเศษ)



หนักหนาสาหัสเกินกว่าที่หลายคนคาดคิดไว้กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบ 3 จนนำมาซึ่งคำสั่งปิดแคมป์คนงานก่อสร้างทั่วกรุงเทพและปริมณฑล ในช่วงปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา แน่นอนว่า ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้เต็มๆ คงหนีไม่พ้น กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง 

 

ดร.ณรงค์ ทัศนนิพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซีฟโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ SEAFCO เผยว่า "ธุรกิจในครึ่งปีหลังคงค่อนข้างลำบาก และตอนนี้เรายังประเมินอะไรไม่ได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นอีกบ้างในช่วงที่เหลือของปีนี้ เพราะเราก็ยังรองานใหม่ที่จะเข้ามาเพิ่มเติม ก็ถือว่าเหนื่อยแล้ว แล้วยังมีเรื่องปิดแคมป์คนงานอีก ก็ต้องหาวิธีที่จะทำให้เราส่งมอบงานให้กับลูกค้าให้ได้ตามแผน"

 

โดยเบื้องต้นที่ประเมินไว้คือ การสั่งปิดแคมป์ก่อสร้าง 30 วัน ใน 10 จังหวัด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้บริษัทต้องปิดแคมป์ก่อสร้างขนาดใหญ่ 1 แห่ง มีแรงงานกว่า 60 คน โซนคลองสามวา ส่งผลกระทบให้งาน 7-8 โครงการต้องล่าช้าออกไปเป็นเวลา 1 เดือน ทำให้รายได้หายไปประมาณ 100-200 ล้านบาทต่อเดือน และอาจกระทบไปถึงช่วงไตรมาส 3/64 


ส่วนภาพรวมผลประกอบการของบริษัทในปี 64 ยอมรับว่าจะเป็นปีที่ยากลำบาก และคงไม่สามารถบอกอะไรได้มาก แต่ที่เราพยายามทำก็คือการประคองรายได้ และรักษาผลประกอบการให้มีกำไร ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีงานในมือรอส่งมอบ (Backlog) อยู่อีกราว 1,600 – 1,700 ล้านบาท คงต้องพิจารณาว่าจะทำอย่างไรต่อไปเพื่อให้สามารถส่งมอบงานได้


 

ขณะที่งานใหม่ในปีนี้ยังไม่มั่นใจว่าจะมีเข้ามาเพิ่มเติมอีกเท่าไหร่ เพราะปัจจุบันมีงานที่เรายื่นประมูลไปแล้วคิดเป็นมูลค่าราว 5,000 ล้านบาท ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะประกาศผลประมูลงานในปีนี้กี่โครงการ แต่หากถามเราในตอนนี้ก็ยอมรับว่ายังไม่ต้องการให้มีงานใหม่ออกมาช่วงนี้ เพราะเราก็ไม่รู้ว่าจะรับงานได้หรือป่าวในเมื่อการระบาดของโควิด-19 ยังไม่จบ และยังไม่สามารถนำเข้าแรงงานเพื่อนบ้านได้ ซึ่งต่อให้เราได้งานมาก็ไม่แน่ใจว่าจะมีแรงงานพอหรือไม่

 

“ตอนนี้บอกเลยว่ามืดแปดด้าน ก่อนหน้านี้ก็เจอปัญหาเรื่องขาดแคลนแรงงานอยู่แล้ว ตอนนี้โดนสั่งปิดแคมป์คนงาน เราไม่รู้เลยว่าจะส่งมอบงานให้ลูกค้าทันได้ยังไง และงานใหม่ที่เราร่วมประมูลไปมูลค่าราว 5,000 ล้านบาท ก็ยังไม่รู้ว่าจะรู้ผลในปีนี้หรือไม่ และต่อให้มีงานใหม่ออกมา เราก็ไม่รู้ว่าจะรับงานได้หรือไม่ เพราะยังขาดแรงงาน ตอนนี้เราก็รอดูสถานการณ์ไปวันต่อวัน” ดร.ณรงค์ กล่าว