Phones





สนธิรัตน์ดึงมือดีพลังงานเป็นกุนซือ

2019-07-23 14:39:23 240






นิวส์ คอนเน็คท์ - รมว.พลังงานเร่งเคลียร์ปมแผนพีดีพี ยันมีทางออกแล้ว พร้อมเตรียมถกผู้บริหารระดับสูง 22 ก.ค.นี้เดินหน้านโยบายพลังงาน ชี้ประชาชนต้องมีส่วนร่วม พร้อมเตรียมดึงกูรูพลังงานนั่งที่ปรึกษา


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การมารับหน้าที่ดูแลกระทรวงพลังงาน จะดำเนินการตามแนวนโยบายของรัฐบาล เน้นการบริหารพลังงานให้เกิดความยั่งยืน เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ ให้ประประชาชนมีส่วนร่วม โดยการบริหารจัดการด้านราคาพลังงานต้องช่วยลดภารกับประชาชน หรือลดภารแก่ผู้มีรายได้น้อย ซึ่งจะดำเนินการอย่างไรนั้น ต้องดูรายละเอียดก่อน


ทั้งนี้ ในวันที่ 22 ก.ค.นี้ ได้เรียกประชุมร่วมกับนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน และผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพลังงาน เพื่อหารือถึงประเด็นวาระงานเร่งด่วนของกระทรวงพลังงาน ซึ่งจะต้องจัดลำดับภารกิจงานสำคัญที่จะต้องดำเนินการใช้เกิดความชัดเจนโดยเร็ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคาพลังงาน การสนับสนุนให้มีส่วนผสมของน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ในน้ำมันไบโอดีเซลทั้งB10 และB20 ซึ่งในส่วนของ B20 นั้น กระทรวงได้สนับสนุนราคาให้มีราคาต่ำกว่า B7 5 บาทต่อลิตรนั้นจะครบกำหนดการสนับสนุนในวันที่ 31 ก.ค. 62 นี้ จะพิจารณาว่าจะต่ออายุการสนับสนุนออกไปหรือไม่ ต้องขอดูในรายละเอียดว่า B10 จะสามารถดูดซับน้ำมันปาล์มดิบของเกษตรกรได้เพียงพอหรือไม่


ส่วนกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินมีหนังสือให้กระทรวงพลังงานทบทวนแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศปี2561-2580(พีดีพี 2018) เพื่อให้รัฐมีสัดส่วนผลิตไฟฟ้า 51% คงต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งปัจจุบันมีทางออกแล้ว นอกจากนี้ต้องเร่งหาข้อสรุปแผนนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว ปริมาณไม่เกิน 1.5 ล้านตันของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)


อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบริหารงานด้านพลังงาน ขณะนี้ได้เตรียมที่จะจัดตั้งทีมที่ปรึกษาฯ เพื่อเข้ามาช่วยขับเคลื่อนงานของกระทรวงพลังงานให้ บรรลุเป้าหมาย โดยจะเชิญกูรูสำคัญด้านพลังงาน อาทิ นายพรายพล คุ้มทรัพย์, นายมนูญ ศิริวรรณ, นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล และนายคุรุจิต นาครทรรพ เป็นต้น