Phones





แนวโน้มราคาน้ำมันลด หลังวิกฤตซาอุฯคลาย

2019-09-27 13:44:33 271




นิวส์ คอนเน็คท์ - รมว.พลังงานชี้สัญญาณราคาน้ำมันตลาดโลกแนวโน้มลดลง หลังวิกฤตซาอุดิอาระเบียคลี่คลาย เชื่อส่งผลดีต่อทิศทางราคาขายปลีกในประเทศและลดภาระกองทุนน้ำมันในอนาคต


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบโลกที่ลดลงขณะนี้ว่า นับเป็นสัญญาณที่ดีมากต่อราคาน้ำมันของประเทศไทยในระยะต่อไป หลังจากที่กระทรวงพลังงานประเทศซาอุดิอาระเบีย ประกาศกลับมาผลิตน้ำมันดิบได้ 11.3 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในปลายเดือนกันยายนนี้ ซึ่งเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์เอาไว้ ช่วยแก้ปัญหาปริมาณที่ตึงตัวและลดแรงกดดันด้านราคาให้มีทิศทางที่ดีขึ้น


“ถ้าราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกลดลงเช่นนี้ คาดว่าในระยะต่อไปราคาน้ำมันทั้งเบนซินและดีเซลของไทยก็จะเริ่มปรับตัวลดลงอย่างมีเสถียรภาพ และช่วยลดภาระกองทุนน้ำมันที่เข้าไปดูแลพี่น้องประชาชนในขณะนี้ และจะส่งผลดีต่อภาวะเศรษฐกิจไทยด้วย” นายสนธิรัตน์ กล่าว


ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2562 เห็นชอบให้ใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาดูแลราคาน้ำมันภายในประเทศช่วงที่เกิดวิกฤตแหล่งผลิตประเทศซาอุดิอาระเบียถูกโดรนโจมตีเสียหาย จนทำให้ราคาน้ำมันดิบดูไบพุ่งสูงขึ้น กบง.จึงปรับลดอัตราการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันในกลุ่มเบนซินลง 1 บาทต่อลิตรและกลุ่มดีเซลลง 0.60 บาทต่อลิตร