Phones





ส.นักวิเคราะห์คาดดัชนีปีนี้อยู่ที่1,677จุด

2019-10-02 16:18:33 331




นิวส์ คอนเน็คท์ - "สมาคมนักวิเคราะห์" คาดดัชนีหุ้นไทยปีนี้อยู่ที่ 1,677 จุด รับเศรษฐกิจชะลอ-ปัจจัยตปท.ยังกดดัน แนะลงทุน ADVANC, BJC, CPALL, ERW, WHA

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2562 นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการสมาคมนักวิเคราะห์ (IAA) แถลงผลการสำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์และผู้จัดการกองทุน ต่อมุมมองในด้านการลงทุนและคาดการณ์ทิศทางดัชนีราคาหุ้นไทย (SET Index) ในปี2562 ว่า จากการประเมินและแบบสำรวจจากนักวิเคราะห์ทั้งหมด 26 แห่ง พบว่าเป้าหมายดัชนีสิ้นปีนี้ มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 1,677 จุด ลดลงจากรอบก่อนที่คาดการณ์ไว้ 1,755 จุด ผลจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ


ขณะเดียวกัน คาดว่ากำไรโดยรวมของบริษัทจดทะเบียนในปีนี้จะโตได้เพียง 3% ลดลงจากเป้าหมายเดิมที่คาดไว้จะโต 7% ซึ่งถูกกดดันโดยกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับส่งออก กลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ ดังนั้น ทางฝ่ายจึงแนะนำให้หลีกเลี่ยงลุงทุนในหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์


"กำไร บจ.นั้น เดิมที่มองว่าจะโตได้ 7% แต่ตอนนี้เหลือโตได้ 3% ผลหลักจากเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว โดยยังคาดหวังการกระตุ้นของทางภาครัฐฯ ส่วนภาคการส่งออกเชื่อว่าคงยังไม่ฟื้นตัวในเร็วนี้ แต่การท่องเที่ยวอาจจะฟื้นได้บ้าง" นายสมบัติ กล่าว

สำหรับหุ้นที่แนะนำลงทุน ได้แก่ ADVANC, BJC, CPALL, ERW, WHA เป็นต้น


ส่วนกรณี กนง.มีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 1 ครั้ง ในการประชุมเดือน พ.ย.นี้ มองว่าหุ้นกลุ่ม BANK มีโอกาสได้รับผลกระทบโดยตรง แต่อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด