Phones





LHBANKจัดทัพกลับมารุกสินเชื่อรายย่อย

2019-10-04 15:17:22 500




นิวส์ คอนเน็คท์ - LHBANK เตรียมแผนธุรกิจปี 63 กลับมาเน้นสินเชื่อรายย่อย เล็งรุกสินเชื่อบ้านหลังเห็นสัญญาณฟื้นตัวของตลาดอสังหาฯ เจาะกลุ่มบ้านราคา 5 ล้านบาทขึ้นไป พร้อมจับมือ CTBC พัฒนาดิจิทัลแบงก์กิ้ง คาดเปิดให้บริการช่วงกลางปี 63


เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2563 นางสาวชมภูนุช ปฐมพร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด(มหาชน) หรือ LHBANK เปิดเผยว่า ภาพรวมผลประกอบของธนาคารในปี 62 คาดว่าจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 3,108.19 ล้านบาท และคาดว่าตัวเลขสินเชื่อจะทำได้เพียงทรงตัวจากปีก่อน จากเดิมที่ธนาคารตั้งเป้าหมายการเติบโตของสินเชื่อไว้ที่ระดับ 6-8% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศยังคงอยู่ในภาวะชะลอตัว รวมทั้งยังได้รับผลกระทบจากการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บังคับใช้มาตรการควบคุมสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ซึ่งส่งผลให้ยอดปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยชะลอตัว


“สินเชื่อช่วงครึ่งปีแรกของเรา มีการขยายตัวได้เพียง 0.3% ซึ่งสินเชื่อรายใหญ่ยังเติบโตได้ แต่สินเชื่อเอสเอ็มอี และสินเชื่อรายย่อยค่อนข้างชะลอตัว จึงมองว่าสินเชื่อทั้งปีนี้คงทำได้แค่ทรงตัวจากปีก่อน แต่คงจะไม่ถึงขั้นติดลบ ซึ่งคาดว่าสินเชื่อในไตรมาส 4/62 จะฟื้นตัวดีขึ้น” นางสาวชมพูนุช กล่าว


สำหรับแผนธุรกิจของธนาคารในปี 63 นั้น เบื้องต้นได้วางเป้าหมายที่จะกลับมารุกธุรกิจที่มีความถนัด และต้องการเพิ่มจำนวนพนักงานในการดูแลลูกค้าในแต่ละกลุ่มให้ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งในปี63 ธนาคารต้องการกลับมาเน้นสินเชื่อที่อยู่อาศัยอีกครั้ง หลังชะลอการปล่อยสินเชื่อไปในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากเห็นสัญญาณของการชะลอตัวในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจที่อาจส่งผลต่อความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า รวมถึงผลกระทบจากมาตรการ LTV


อย่างไรก็ตาม ธนาคารมองว่าสถานการณ์ต่างๆ ของตลาดอสังหาริมทรัพย์จะกลับมาดีขึ้น โดยธนาคารจะปรับเปลี่ยนลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมายังกลุ่มบ้านระดับราคาตั้งแต่ 5 ล้านบาทขึ้นไป จากเดิมที่เน้นกลุ่มบ้านราคา 2 ล้านบาท เนื่องจากกำลังซื้อในกลุ่มดังกล่าวยังค่อนข้างสูง และถือว่ามีความเสี่ยงต่ำ ซึ่งธนาคารคาดว่ายอดปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยในปี 63 จะอยู่ที่ประมาณ 8,000 ล้านบาท


ในส่วนของรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย ธนาคารยังสามารถสร้างรายได้จากการให้บริการทางด้านต่างๆได้ค่อนข้างดี ทั้งจากธุรกิจหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และแบงก์แอสชัวรันส์ ขณะที่รายได้ดอกเบี้ยลดลงจากการที่ธนาคารปล่อยสินเชื่อให้กับธุรกิจขนาดใหญ่ ซึ่งมีมาร์จิ้นที่ต่ำ ส่งผลให้ภาพรวมรายได้ดอกเบี้ยลดลง


ด้านตัวเลขหนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในสิ้นปี 62 นี่ ธนาคารตั้งเป้าจะควบคุมไม่ให้เกิน 2% จากสิ้นไตรมาส 2/62 อยู่ที่ 1.85% และการตั้งสำรองในไตรมาส 3-4/62 ยังคงปกติ เพื่อรองรับมาตรฐานบัญชีใหม่ (TFRS 9) ที่จะมีผลบังคับใช้ 1 ม.ค. 63 ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารทยอยตั้งสำรองเฉลี่ยให้เท่ากันในทุกไตรมาส


ทั้งนี้ หลังจากธนาคารได้เป็นพันธมิตรธุรกิจกับทาง CTBC Bank ได้มีการเปิดให้บริการ Trade Finance บริการ Wealth Management และ Digital Banking ซึ่งที่ผ่านมาได้ร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ และให้บริการต่างๆไปบ้างแล้ว เช่น LH Bank Mobile Payment Service สำหรับร้านค้า หรือ บริการรับชำระค่าสินค้า และ บริการผ่านโทรศัพท์มือถือ และบริการผ่าน E-Wallet ขณะที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างการร่วมกันพัฒนา Digital Banking ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการแก่ลูกค้าได้ในช่วงกลางปี 63


#LHBANK #LHFG #ชมภูนุช #สินเชื่อรายย่อย #สินเชื่อที่อยู่อาศัย #ธปท.