Phones





สนธิรัตน์ลั่นสิ้นปีนี้คลอดแผนหนุนรถEV

2019-10-08 16:59:55 329




นิวส์ คอนเน็คท์ - รมว.พลังงาน เตรียมออกมาตรการหนุนใช้รถ EV ภายในสิ้นปีนี้ หวังปั้นไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมแบตเตอร์รี เตรียมประกาศแคมเปญ B10 หวังกระตุ้นยอดใช้ทะลุ 57 ล้านลิตรต่อวัน พร้อมออกมาตรการหนุนใช้เอทานอลเดือนหน้า


เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2562 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิเผยในงานพบปะสื่อมวลชน ว่า กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างเตรียมมาตรการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) เพื่อผลักดันให้เกิดการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น โดยมาตรการส่งเสริมจะให้มีความครอบคลุมอุตสาหกรรมผลิตแบตเตอร์รี การลงทุนแท่นชาร์จรถไฟฟ้า การส่งเสริมค่ายรถยนต์ รวมทั้งการคิดราคาค่าไฟฟ้า โดยเฉพาะในส่วนของแบตเตอรี่ ที่เป็นหัวใจหลักของรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อให้นำไปสู่การเป็นฐานผลิตแบตเตอรี่ของภูมิภาคอาเซียน คาดว่าแผนจะแล้วเสร็จสิ้นปีนี้


ทั้งนี้ มาตรการส่งเสริมการใช้รถไฟฟ้านั้น ต้องเรียกหารือกันหลายฝ่าย เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงอุตสาหกรรม ภาคเอกชน ผู้ประกอบการค่ายรถยนต์ และผู้ประกอบการแบตเตอร์รีทั่งไทยและต่างชาติ อย่างไรก็ตาม การส่งเสริมการลงทุนแบตเตอร์รี แท่นชาร์จไฟฟ้า จะเปิดเสรีในการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT รวมทั้งเอกชนรายอื่นที่สนใจลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากประมาตรการส่งเสริมสิ้นปีนี้คาดว่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในช่วง 5 ปีข้างหน้านับจากปี 2563


นอกจากนี้ ยังเตรียมออกแคมเปญกระตุ้นการใช้น้ำมันดีเซล B10 คาดว่าจะประกาศแคมเปญได้สัปดาห์หน้า พร้อมมั่นใจว่าภายในเดือน ก.พ.-มี.ค.63 จะมีการเปิดให้บริการได้ครอบคลุมสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ และช่วยหนุนยอดการใช้ B10 ณ สิ้นไตรมาส 1 ปี2563 อยู่ที่ประมาณ 57 ล้านลิตรต่อวัน หลังจากประกาศให้ดีเซล บี10 เป็นน้ำมันพื้นฐานของประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2563 ทั้งนี้ การส่งเสริมการใช้ B10 ยังเป็นการช่วยลดการเกิด PM 2.5 นอกจากช่วยดูดซับสต็อกน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) อีกด้วย ขณะที่การส่งเสริมน้ำมันดีเซล บี20 จะยังเป็นทางเลือกสำหรับรถบรรทุกและรถโดยสารขนาดใหญ่ต่อไป


โดยในเดือนพ.ย.นี้ กระทรวงพลังงาน จะออกแคมเปญกระตุ้นการใช้เอทานอล เพื่อเป็นการส่งเสริมพืชพลังงาน เช่น อ้อย และมันสำปะหลัง และยังช่วยลดปัญหา PM 2.5 ด้วย โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้กรมธุรกิจพลังงาน จัดทำรายละเอียดในการส่งเสริมการใช้น้ำมันในกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ รวมถึงการลดหัวจ่ายน้ำมันบางชนิดลงด้วย เพื่อลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการ


#สนธิรัตน์
#พลังงาน


#รถยนต์ไฟฟ้า


#EV


#น้ำมันB10