Phones





ปตท.กางแผนปี63อัดเงินลงทุน1แสนล.

2019-10-10 19:02:16 426




นิวส์ คอนเน็คท์ - “สมคิด” เป็นปลื้มแผนลงทุนปตท.ปิโตรเคมียกระดับฮับอาเซียน พร้อมแนะให้ชุมชนถือหุ้น OR “ชาญศิลป์” เผยไตรมาส 4/62 อัดงบลงทุน 3 หมื่นล้านบาท เพิ่มทุนซื้อ GLOW ก่อสร้างท่อแก๊สเส้นที่5 ซ่อมและปรับปรุงแนวท่อแก๊สเส้นที่1ลุยลงทุนวังจันทร์วัลเล่ ขณะที่ปี 63 ทุ่มอีก 1 แสนล้านบาท กระจายลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน


เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2562 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและติดตามความคืบหน้าการลงทุนของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ว่า ภายหลังรับทราบแผนการลงทุนของ ปตท.นั้น ถือว่าน่ายกย่องอย่างยิ่ง เพราะเป็นการลงทุนโครงการใหญ่ ช่วยสนับสนุนเศรฐกิจของประเทศให้เติบโต ก่อให้เกิดการจ้างงาน การสร้างรายได้สู่ชุมชน การพัฒนานวัตกรรม รวมถึงการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม


โดยแผนการลงทุนในธุรกิจปิโตรเคมีนั้น เป็นการลงทุนที่มีเป้าหมายในการยกระดับให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและการส่งออกของอาเซียน นอกจากนี้ ยังมีการต่อยอดการผลิตไบโอพลาสติกช่วยลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี รวมถึงมีการส่งเสริมงานวิจัย พัฒนาบุคลากรที่มีคุณภาพ สร้างวิศวกรเฉพาะทางที่มีความสามารถสูง


ส่วนธุรกิจค้าปลีก ได้มีการขยายสถานีบริการน้ำมัน (ปั๊มน้ำมัน) และส่งเสริมให้ชุมชนนำสิ้นค้ามาจำหน่ายในสถานีบริการน้ำมันเป็นจุดกระจายสินค้าของชุมชน ซึ่งในอนาคตสามารถต่อยอดนำไปวางจำหน่ายในร้านกาแฟอเมซอน และปั๊มน้ำมันสาขาที่อยู่ต่างประเทศ เป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้เป็นอย่างดี


สำหรับแผนการลงทุนของ ปตท.ในช่วงไตรมาส 4/62 ถือว่าเป็นจังหวะที่ดีที่ลงทุนโครงการใหม่ เพราะเป็นช่วงค่าเงินบาทแข็งค่า ที่ช่วยลดเงินต้นทุนทางการเงินได้ ส่วนการการนำบริษัท บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (OR) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยนั้นได้มอบนโยบายให้ปตท.ไปศึกษาว่าจะทำอย่างไรให้ชุมชนมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของเพื่อให้เติบโตไปด้วยกัน


นอกจากนี้ ยังได้เร่งรัดโครงการจัดทำปุ๋ยสั่งตัด (ปุ๋ยเคมีแบบที่สั่งผลิตตามชนิดของดิน) ที่รัฐบาลมอบหมายให้ ปตท.มาช่วยดำเนินการผลิตและจำหน่ายให้กับเกษตรกรในราคาต้นทุนนั้นก็มีความคืบหน้าดี โดย ปตท.ร่วมมือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) และกรมพัฒนาที่ดินและจะสามารถวางระบบสั่งแม่ปุ๋ยเข้ามาผลิตเป็นปุ๋ยสั่งตัดเพื่อจำหน่ายให้เกษตรกรในต้นทุนต่ำ ได้ประมาณปี 2563


ด้านนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. กล่าวว่า ในช่วงไตรมาส 4/62 บริษัทเตรียมลงทุนอีก 30,000 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่จะเป็นการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานในโครงการต่างๆ เช่น โครงการท่อก๊าซเส้นที่5 โครงการซ่อมท่อก๊าซปรับปรุงแนวท่อก๊าซเส้นที่1 โครงการก่อสร้างท่อก๊าซ RA6 ที่ จ.ราชบุรี รวมถึงใช้ในการเพิ่มทุนราว 17,000 ล้านบาทในบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC หลังจากเข้าไปซื้อหุ้นบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW และลงทุนอื่นๆ


นอกจากนี้ ยังได้เตรียมขออนุมัติงบลงทุนในปี 63 ราว 100,000 ล้านบาทคาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ในเดือน ธ.ค.2562 สำหรับใช้ลงทุนในโครงการก่อสร้างคลังรับจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) หนองแฟบ ขนาด 7.5 ล้านตัน การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) การลงทุนในวังจันทร์วัลเล่ การลงทุนโครงการท่าเรือมาบตาพุดเฟส3 การลงทุนในโครงการเมืองสมาร์ทซิตี้ที่สถานีกลางบางซื่อ การลงทุนท่อก๊าซเส้นที่5 ท่อก๊าซ RA6 ที่จ.ราชบุรี และการลงทุนในกองทุนรวมแบบร่วมลงทุน เป็นต้น


#สมคิด


#ปตท.


#ชาญศิลป์


#ลงทุนแสนล้าน


#ปุ๋ยสั่งตัด