Phones





“เงินติดล้อ”ดันสินเชื่อเข้าเป้า4.6หมื่นล.

2019-10-15 17:19:13 379




นิวส์ คอนเน็คท์ – “เงินติดล้อ” มั่นใจเข็นพอร์ตสินเชื่อปี 62 โตตามเป้า 17% หลังตัวเลขสินเชื่อช่วง 9 เดือนแรกเติบโตแล้ว 15% พร้อมควบคุม NPL ไว้ที่ระดับ 1.21-1.3% ติงหลักเกณฑ์ DSR ยังมีช่องโหว่ และอาจฉุดการเติบโตของสินเชื่อในระบบ


เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2562 นายปิยะศักดิ์ อุกฤษฎ์นุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด หรือ NTL เปิดเผยว่า ภาพรวมสินเชื่อปี 62 บริษัทยังมั่นใจว่าจะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 17% หรือพอร์ตสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ระดับ 46,500 ล้านบาท หลังจากตัวเลขสินเชื่อในช่วง 9 เดือนแรกของปี 62 สามารถเติบโตได้ราว 15% โดยพอร์ตสินเชื่อคงค้างสิ้นเดือนกันยายนอยู่ที่ราว 45,000 ล้านบาท และมีจำนวนฐานลูกค้าสินเชื่อมากกว่า 500,000 ราย ซึ่งคาดว่าจำนวนฐานลูกค้าสินเชื่อในช่วงสิ้นปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 560,000 ราย

ในส่วนของตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อใหเกิดรายได้ (NPL) ช่วง 9 เดือนแรกของปี 62 อยู่ที่ระดับ 1.2-1.3% ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับต่ำกว่าภาพรวมของอุตสาหกรรมที่ NPL อยู่ที่ระดับ 2.5-3% โดยบริษัทตั้งเป้าหมายในการควบคุม NPL สิ้นปี 62 ไว้ที่ระดับ 1.2-1.3% ซึ่งบริษัทยังให้ความสำคัญกับคุณภาพของลูกค้า และพยายามให้ลูกค้ามีการก่อหนี้ที่จำเป็น เพื่อป้องกันปัญหาในเรื่องความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า


สำหรับการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะมีการบังคับใช้หลักเกณฑ์ในการดูแลภาระหนี้ต่อรายได้ หรือ Debt Service Ratio (DSR) มองว่าหลักเกณฑ์ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่ต้องการดูแลเรื่องภาระหนี้ของประชาชน แต่มองว่า DSR ยังมีช่องโหว่อีกหลายเรื่อง โดยเฉพาะการนำมาบังคับใช้เฉพาะผู้ประกอบการที่มีใบอนุญาตเท่านั้น ส่วนผู้ประกอบการที่ไม่มีใบอนุญาตจะถูกบังคับใช้ DSR ด้วยหรือไม่ นอกจากนี้ หลักเกณฑ์ดังกล่าวจะเน้นควบคุมกลุ่มพนักงานประจำเป็นหลัก ซึ่งตามความเป็นจริงแล้วในประเทศไทยจะมีผู้ทำอาชีพอิสระเป็นจำนวนมากกว่า และน่าจะมีความเสี่ยงสูงกว่าพนักงงานประจำ ซึ่งหลักเกณฑ์ DSR น่าจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตของสินเชื่อในระดับหนึ่ง


ทั้งนี้ บริษัทได้มีการเปิดตัวแคมเปญ “หนี้หรือความสุข” ประกอบด้วยหนังสือ “วิธีคิดทำให้ชีวิตชิบหาย(25 วิธีคิดให้ชีวิตสบาย)” และวิดีโอชุด “หนี้นรก” ซึ่งเป็นการสะท้อนความเป็นจริงโดยได้มีการแทรกอารมณ์ขันสไตล์เงินติดล้อความยาว 11 นาที เผยแพร่บนสื่ออนไลน์ เพื่อเตือนประชาชนโดนเฉพาะกลุ่มเงินเดือนให้คิดให้ดีก่อนเป็นหนี้ โดยเฉพาะหนี้ที่ไม่จำเป็นเพื่อการใช้จ่ายบริโภคซึ่งถูกสื่อโซเชียลและแรงกดดันจากสังคม


#เงินติดล้อ #NTL #ปิยะศักดิ์ อุกฤษฎ์นุกูล #ธปท. #พอร์ตสินเชื่อ