Phones





‘ชาติศิริ’–BBL คว้า 2 รางวัลใหญ่จากดิ เอเชี่ยน แบงก์เกอร์

2022-07-20 19:37:19 220



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - คว้ารางวัล Best Managed Bank in Thailand พร้อมกับ “ชาติศิริ โสภณพนิช” คว้ารางวัล The Asian Banker CEO Leadership Achievement for Thailand Award หลังโชว์ผลงานยอดเยี่ยม พร้อมเดินหน้าธุรกิจอย่างแข็งแกร่ง เข้าซื้อกิจการเพอร์มาตา ก้าวสู่แบงก์ใหญ่อันดับ 6 ในอาเซียน ลุยพัฒนาดิจิทัลแบงก์กิ้ง-ลงทุนเสริมศักยภาพทีมงาน
 
เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2565 นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL เปิดเผยว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่นิตยสาร ดิ เอเชี่ยน แบงก์เกอร์ ได้พิจารณามอบ 2 รางวัลดังกล่าว แก่ตนเองและธนาคารกรุงเทพ นับเป็นรางวัลที่ยืนยันถึงการดำเนินธุรกิจได้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง และการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย ตั้งแต่การกำหนดนโยบายทางธุรกิจร่วมกับคณะกรรมการบริหารที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล และผู้บริหารที่มากประสบการณ์ การขับเคลื่อนนโยบายไปสู่การดำเนินงานจริงอย่างต่อเนื่องร่วมกับพนักงานทุกระดับ ที่ช่วยกันสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่มีคุณค่าต่อลูกค้า ตลอดจนผู้มีส่วนได้เสียต่าง ๆ อย่างรอบด้าน สอดคล้องกับหลักการดำเนินธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ครอบคลุมทั้งมิติสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environment, Social and Governance – ESG)
 
ทั้งนี้ ในช่วงเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา มีปัจจัยความท้าทายสำหรับธุรกิจการเงินธนาคารหลายประการ โดยประเด็นใหญ่ที่สุดคือ ปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่สร้างผลกระทบอย่างรุนแรงต่อทุกธุรกิจ ซึ่งธนาคารกรุงเทพ ได้ดำเนินนโยบายและมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือลูกค้าแต่ละกลุ่มอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง ด้วยการคัดสรรแนวทางช่วยเหลือรูปแบบต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าแต่ละรายและแต่ละช่วงเวลา โดยแบ่งหลักเกณฑ์ความช่วยเหลือเป็น 3 ระยะ คือ ระยะสั้นช่วยแก้ไขปัญหาสภาพคล่องเพื่อประคับประคองธุรกิจ ระยะกลางช่วยฟื้นฟูธุรกิจให้เริ่มต้นได้อีกครั้ง และระยะยาวช่วยแนะนำแนวทางปรับโมเดลธุรกิจให้สอดคล้องกับตลาดในยุคใหม่ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถแข่งขันในระยะยาวได้อีกครั้ง
 
อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางสถานการณ์ที่ท้าทายอย่างยิ่ง ธนาคารกรุงเทพยังคงเดินหน้าขับเคลื่อนการเติบโตทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการขายเครือข่ายธุรกิจอย่างแข็งแกร่ง ด้วยการเข้าซื้อกิจการธนาคารเพอร์มาตา ในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งไม่เพียงเป็นการซื้อกิจการที่มีมูลค่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของธนาคาร หากแต่ยังเป็นการซื้อกิจการธนาคารที่มีมูลค่าสูงที่สุดในภูมิภาคอาเซียนด้วย
 
ทั้งนี้ การซื้อกิจการดังกล่าวได้เสริมความแข็งแกร่งของธนาคารกรุงเทพที่สอดคล้องกับนโยบายการเป็นธนาคารชั้นนำระดับภูมิภาค มีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นอีกกว่า 4 ล้านราย สาขาอีกประมาณ 300 แห่งในอินโดนีเซีย และสินทรัพย์เพิ่มขึ้นอีก 10.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ พร้อมกับก้าวขึ้นเป็นธนาคารที่มีขนาดสินทรัพย์ใหญ่เป็นอันดับ 6 ในอาเซียน และธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย จึงเสริมศักยภาพในมิตินี้ให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น ด้วยสาขาต่างประเทศมากกว่า 310 แห่ง ใน 14 เขตเศรษฐกิจสำคัญของโลก พร้อมด้วยธนาคารพันธมิตรนอกประเทศอีกว่า 900 แห่งทั่วโลก มีสัดส่วนธุรกิจในต่างประเทศมากถึง 25% ของสินเชื่อรวม จึงเป็นประโยชน์ต่อการกระจายสินเชื่อในเชิงภูมิศาสตร์และมีโอกาสเพิ่มขึ้นสำหรับการขยายธุรกิจในตลาดที่มีอัตราเติบโตสูง
 
ขณะที่การพัฒนาด้านดิจิทัลแบงก์กิ้งนับเป็นอีกหนึ่งปัจจัยความท้าทายที่สำคัญในช่วงที่ผ่านมา และถือเป็นปัจจัยขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ Mobile First สำหรับธนาคาร โดยมุ่งเน้นทำความเข้าใจพฤติกรรมการใช้บริการโมบายแบงก์กิ้งของลูกค้าอย่างลึกซึ้ง และนำมาสู่การพัฒนาแอปพลิเคชัน โมบายแบงก์กิ้งจากธนาคารกรุงเทพ ให้ใช้งานได้ง่าย สามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีในการทำธุรกรรมต่าง ๆ อันเป็นจุดเด่นที่ช่วยดึงดูดลูกค้ารายใหม่เข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ปัจจุบันมีลูกค้าทำธุรกรรมผ่านโมบายแบงก์กิ้งจากธนาคารกรุงเทพ มากกว่า 90% ของปริมาณธุรกรรมทั้งหมด นับเป็นสิ่งที่ธนาคารมีความภาคภูมิใจที่สามารถนำเสนอบริการทางการเงินที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี
 
“ส่วนสำคัญของการเติบโตอย่างยั่งยืน ธนาคารให้น้ำหนักมากกับการลงทุนเพื่อพัฒนาบุคลากร ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารได้ลงทุนอย่างมากกับระบบเทคโนโลยีต่างๆ ที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพการบริหารจัดการทักษะ ต่าง ๆ รวมถึงเครื่องมือและทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับสำหรับการเรียนรู้และพัฒนาบุคลากร เพราะคนถือเป็นหัวใจสำหรับทุก ๆ เรื่องที่จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจเดินหน้าไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน ภายใต้ความมุ่งมั่นของธนาคารที่มีความมุ่งมั่นจะเป็น “เพื่อนคู่คิด” เพื่อเคียงข้างลูกค้าเพื่อตอบสนองความต้องการทางการเงินของภาคธุรกิจและประชาชนไทย” นายชาติศิริ กล่าว
 
สำหรับรางวัล The Asian Banker CEO Leadership Achievement for Thailand Award เป็นรางวัลที่มอบให้แก่ผู้บริหารสูงสุด หรือประธานกรรมการ และคณะกรรมการของสถาบันการเงินที่มีผลงานโดดเด่นในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ภายใต้ชื่อโครงการ Leadership Achievement Awards มาตั้งแต่ปี 47 โดยพิจารณามอบรางวัลทุก ๆ 3 ปี ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้นำของแต่ละธนาคารมีระยะเวลาสำหรับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ให้เกิดการปฏิบัติ นับเป็นหนึ่งในโครงการพิจารณารางวัลที่มีหลักเกณฑ์เข้มงวดและตัดสินมอบรางวัลให้บุคคลและองค์กรที่มีความโดดเด่นที่สุดเท่านั้นในแต่ละประเทศ จึงเป็นรางวัลที่ได้การยอมรับอย่างกว้างขวาง โดยในปี 65 นี้ CEO และองค์กรที่ได้รับรางวัล มาจากประเทศต่าง ๆ ทั่วภูมิภาค ได้แก่ กัมพูชา มาเลเซีย โอมาน ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ กาตาร์ สิงคโปร์ ศรีลังกา และไทย