Phones





YONG เปิดเทรดวันแรกราคาเหนือจอง80% ลั่นรายได้ปีนี้แตะ1พันล้านบาท

2022-08-02 13:07:22 387



นิวส์ คอนเน็คท์ - YONG เทรดวันแรกราคาเหนือจอง 80% ลั่นรายได้ปีนี้แตะ 1 พันล้านบาท ตามออเดอร์คอนกรีตสำเร็จรูปพุ่ง 

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ยงคอนกรีต จำกัด (มหาชน) หรือ YONG เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เป็นวันแรก มีราคาเปิดตลาดฯที่ 4.50 บาท เพิ่มขึ้น 2.00 บาท หรือ 80% จากราคาIPOที่ 2.50 บาทต่อหุ้น โดยภายหลังจากนั้นราคาได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยมีราคาต่ำสุดที่ 2.80 บาท ทั้งนี้ YONG มีราคาปิดตลาดฯ ภาคเช้าอยู่ที่ 3.06 บาท เพิ่มขึ้น 0.56 บาท หรือ 22.40% ด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 2.67 พันล้านบาท 

นายสรรเพชญ ศลิษฏ์อรรถกร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยงคอนกรีต จำกัด (มหาชน) หรือ YONG เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 65 จะแตะระดับ 1,000 ล้านบาท หรือเติบโต 10-15% จากปีก่อน ตามออเดอร์สินค้าคอนกรีตสำเร็จรูป ที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับขณะนี้มียอดรอส่งมอบ (Backlog) อีกกว่า 200 ล้านบาท 

โดยภายหลังจากที่เข้าระดมทุนในตลาดฯแล้วนั้นบริษัทจะนำเงินที่ได้รับมาขยายธุรกิจซึ่งได้แก่ (1) ใช้เป็นเงินลงทุนในการก่อสร้างโรงงานที่อ.บางเลน จ.นครปฐม จำนวน 120 ล้านบาท เพื่อขยายกำลังการผลิตและพัฒนาระบบที่เกี่ยวข้อง (2) ใช้ลงทุนก่อสร้างโรงงานคอนกรีตผสมเสร็จ ที่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี จำนวน 20 ล้านบาท (3) ใช้ชำระคืนเงินกู้ยืมแก่สถาบันการเงิน จำนวน 120 ล้านบาท และ(4) ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการดำเนินธุรกิจ จำนวน 190 ล้านบาท เพื่อรองรับงานก่อสร้างที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนดังกล่าวภายในปี 2565 สำหรับรองรับการเติบโตของบริษัท ทั้งในการขยายกำลังการผลิตของโรงงานผลิตเดิม และการเปิดโรงงานการผลิตใหม่ อีกทั้งเป็นการยกระดับมาตรฐานของบริษัทเข้าสู่มาตรฐานสากลในอีกระดับ เพิ่มความน่าเชื่อถือในด้านภาพลักษณ์ ให้เป็นที่ยอมรับของลูกค้าและคู่ค้า รวมถึงเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน ทั้งนี้จะพิจารณาการใช้เงินทุนหมุนเวียนในกิจการให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหุ้น และเพื่อการเติบโตในอนาคต และสร้างผลตอบแทนนักลงทุนในระยะยาว 

ทั้งนี้ มองว่าธุรกิจวัสดุก่อสร้าง ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัทมีความเกี่ยวข้องกับภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศเป็นหลัก รวมถึงการลงทุนของทั้งภาครัฐและเอกชน โดยโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาพื้นที่ 3 จังหวัด ในภาคตะวันออก ได้แก่ ระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา โดยจะมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เช่น รถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อสามสนามบิน เป็นต้น ส่งผลให้มีความต้องการวัสดุก่อสร้างจากผู้ประกอบการในแถบพื้นที่บริเวณนั้นเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลดีต่อบริษัทเนื่องจากบริษัทสามารถที่จะจำหน่ายวัสดุก่อสร้างได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เนื่องจากบริษัทมีโรงงานผลิตที่ตั้งอยู่ในจังหวัดชลบุรี และมีแผนการลงทุนในอนาคตที่จะลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตภัณฑ์คอนกรีตสำเร็จรูปที่จังหวัดระยอง ขณะที่การลงทุนจากภาคเอกชนคาดว่าจะขยายตัวตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ