Phones





KTCกำไรQ3หด7%-ลุยพิโก-นาโนไฟแนนซ์

2019-10-17 19:44:09 219




นิวส์ คอนเน็คท์ – KTC พร้อมเดินหน้าธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ - นาโนไฟแนนซ์ หลังได้รับรับใบอนุญาตจากแบงก์ชาติ คาดเริ่มรับรู้กำไรภายใน 18-24 เดือน ขณะที่ผลประกอบการงวดไตรมาส 3/62 หดตัว 7% หลังจากมีการตั้งสำรองหนี้เพิ่มมากขึ้น และค่าใช้จ่ายด้านการตลาด


เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2562 นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC เปิดเผยว่า เคทีซีได้มีการปรับกลยุทธ์มุ่งสร้างรายได้ให้เพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของจำนวนบัตรและพอร์ตลูกหนี้ตลอด 9 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากจะทำให้ยอดลูกหนี้รวมมีอัตราเติบโตสูงที่สุดในรอบสองปีนับตั้งแต่ไตรมาส 3/60 ยังส่งผลบวกให้ภาพรวมปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรในช่วง 9 เดือนเพิ่มขึ้น


สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 3/62 บริษัทมีกำไร 1,292 ล้านบาท ปรับตัวลดลงในอัตรา 7% เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของพอร์ต รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการจัดหาบัตรใหม่ และการจัดโปรโมชั่นทางการตลาดเพื่อกระตุ้นให้สมาชิกใช้จ่ายผ่านบัตร เป็นผลให้ค่าใช้จ่ายรวมของไตรมาส 3/62 เพิ่มขึ้นที่ 10% ขณะที่รายได้รวมเติบโต 4%


อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผลประกอบการงวด 9 เดือน บริษัทมีรายได้รวม 16,699 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากรายได้ดอกเบี้ยเติบโต 7% รายได้ค่าธรรมเนียมขยายตัวเท่ากับ 4% และหนี้สูญได้รับคืนเติบโตที่ 2% ในขณะที่ค่าใช้จ่ายดำเนินงานต่อรายได้รวมเท่ากับ 34% ลดลงจาก 34.8% ณ ช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า สำหรับค่าใช้จ่ายการบริหารงานอยู่ที่ 5,685 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากมีการเพิ่มจำนวนสมาชิกบัตรใหม่มากขึ้น รวมถึงโปรแกรมการส่งเสริมการตลาดเพิ่มขึ้นมาก ทำให้ค่าใช้จ่ายการตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้น 14%


สำหรับความคืบหน้าในการดำเนินธุรกิจพิโกไฟแนนซ์ ธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ และธุรกิจสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกันนั้น ในช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายน 2562 ที่ผ่านมา เคทีซีได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินธุรกิจทั้ง 3 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ในระหว่างการทดสอบระบบการให้สินเชื่อ ก่อนจะมีการปล่อยสินเชื่อจริงในวงกว้าง โดยคาดว่าทั้ง 3 ธุรกิจใหม่นี้ จะสามารถเริ่มรับรู้กำไรได้ประมาณ 18-24 เดือน นับตั้งแต่วันที่ดำเนินธุรกิจจริง


ขณะที่ในช่วงไตรมาส 4/62 บริษัทได้จัดสรรงบประมาณในการเพิ่มจำนวนฐานบัตรใหม่ในธุรกิจหลักต่อเนื่อง ทั้งบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล รวมทั้งเพิ่มงบการตลาดเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของลูกค้า ด้วยจุดมุ่งหมายให้พอร์ตลูกหนี้ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีคุณภาพ ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อกำไรรวมบ้าง


นอกจากนี้ บริษัทจะติดตามสถานการณ์และเตรียมพร้อมกับสภาพเศรษฐกิจและปัจจัยต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อเป็นแนวทางในการปรับเปลี่ยนแผนกลยุทธ์ด้านต่างๆ ให้เหมาะสม ควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจทุกภาคส่วนให้เป็นไปตามนโยบายและเป้าหมายที่วางไว้ รวมทั้งมีผลการดำเนินงานทั้งปี 2562 ใกล้เคียงกับประมาณการที่ได้เปิดเผยไว้แล้ว


#KTC


#บัตรกรุงไทย


#ระเฑียร ศรีมงคล


#พิโกไฟแนนซ์


#นาโนไฟแนนซ์