Phones





“สนธิรัตน์”เร่งรับซื้อไฟฟ้าขยะชุมชนเร็วขึ้น

2019-10-18 19:58:57 273




นิวส์ คอนเน็คท์ - เอกชนเฮ “สนธิรัตน์” สั่งปรับแผนเออีดีพีใหม่ คาดเสร็จเร็วๆ นี้ ดันเปิดรับซื้อไฟฟ้าขยะชุมชน ตามแผน 400 เมกะวัตต์ เข้าระบบเร็วขึ้นภายใน 3 ปี


เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2562 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมพิธีมอบรางวัล Thailand Energy Awards ประจำปี 2562 ว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการปรับปรุงแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก ปี2561-2580 (แผนเอดีดีพี 2018) ให้สอดรับกับแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ ปี2561-2580 (พีดีพี 2018) ที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงใหม่


ทั้งนี้ แผนเออีดีพี ฉบับใหม่ จะต้องรองรับต่อนโยบายของภาครัฐในการส่งเสริมพลังงานชุมชน โดยเฉพาะโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ที่อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดและหลักเกณฑ์ดำเนินโครงการ อีกทั้งจะต้องรองรับส่งเสริมการนำขยะมาเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า โดยให้จัดทำแผนเร่งรัดดำเนินการเปิดรับซื้อไฟฟ้าขยะชุมชนตามโควตาเดิมอีก 400 เมกะวัตต์ ให้เข้าสู่ระบบเร็วขึ้น หรือดำเนินการภายใน 3 ปี ซึ่งในเรื่องของขยะนั้น จะต้องมีการประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิน (อปท.) และกระทรวงมหาดไทยที่เป็นเจ้าภาพหลัก รวมถึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วย


ส่วนราคาในการรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนนั้น ยังต้องรอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาในรายละเอียดก่อน ซึ่งได้ให้หลักการว่าจะต้องอิงจากฐานข้อมูลเดิมที่มีการกำหนดไว้ทั้งส่วนของรูปแบบการรับซื้อไฟฟ้าโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (SPP) และโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (VSPP) ซึ่งหัวใจสำคัญของเรื่องนี้ คือการแก้ไขปัญหาขยะของประเทศที่เป็นปัจจัยสำคัญต่อการเกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม และปัญหาในการกำจัด


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันรัฐบาลจะมีการออกนโยบายใหม่ 2 เรื่อง คือ โครงการโรงไฟฟ้าชุมชน กับ โรงไฟฟ้าขยะชุมชน ซึ่งทั้ง 2 โครงการจะต้องเร่งดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ภายในปี 2565 ฉะนั้น จะต้องเร่งดำเนินโครงการเร็วขึ้น เพราะให้เกิดการลงทุนและขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากได้อย่างรวดเร็ว


#พลังงาน


#สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์


#เอดีดีพี2018


#PDP2018


#โรงไฟฟ้าขยะ