Phones





QTC รุกดีลโรงไฟฟ้าน้ำในลาว164MW

2019-10-21 15:43:08 282




นิวส์ คอนเน็คท์ - QTC รุกทำดีลเทคฯ โรงไฟฟ้าน้ำในลาว หลังกำเงินสด 300ล้านบาท ลั่นปีนี้รายได้แตะ 1 พันล้านบาทตามเป้า ฟันธงปีหน้าโตต่อ 10%


เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2562 นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมงบลงทุน 300 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้ลงทุนในธุรกิจพลังงาน เบื้องต้นอยู่ในขั้นตอนการทำดีลดีลีเจนท์ โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในเขื่อน สปป.ลาว จำนวน 2 แห่ง กำลังการผลิตรวม 164 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าที่ขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วให้แก่่รัฐบาล สปป.ลาว คาดขั้นตอนต่างๆ จะได้ข้อสรุปภายในสิ้นปีนี้ โดยดีลดังกล่าวเป็นการร่วมมือระหว่างพันธมิตรอีก 2 รายที่อยู่ใน สปป.ลาว แต่สัดส่วนการถือหุ้นนั้นยังไม่ได้ข้อสรุปในขณะนี้

นอกจากนี้ ยังศึกษาการลงทุนโซลาร์ฟาร์ม ในโซนเชีย รวมถึงประเทศไทย โดยจะเน้นลงทุนโรงไฟฟ้าที่ขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แล้ว หากมีความชัดเจนจะแจ้งให้นักลงทุนทราบต่อไป ขณะที่เม็ดเงินการลงทุนดังกล่าว มาจากการขายหุ้น PP ก่อนหน้านี้ และมาจากเงินสดในมือที่มีอยู่ ซึ่งมั่นใจว่าเพียงพอต่อการลงทุน


สำหรับรายได้ในปีนี้มั่นใจทำได้ 1,000 ล้านบาท ตามแผนที่วางไว้ ตามออเดอร์หม้อแปลงไฟฟ้าทุกขนาด ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันนี้มีงานในมือ (Backlog) อยู่ทั้งสิ้น 500 ล้านบาท ซึ่งจะทยยอยรับรู้ในช่วงที่เหลือของปีนี้บางส่วน และที่เหลือรับรู้ในปีหน้าทั้งหมด อีกทั้งยังเข้าประมูลงานใหม่อีก 1,800 ล้านบาท โดยคาดว่าจะชนะการประมูล ไม่ต่ำกว่า 10% ซึ่งจะเสริม Backlogให้เติบโตต่อไปในอนาคต


อีกทั้งในปีนี้ยังย้ำว่าจะสามารถดำเนินการจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นได้ตามปกติ จากที่ไม่ได้ปันผลมาระยะเวลา 3 ปี ติดต่อกัน อย่างล่าสุดบริษัทได้รับงานจาก กฟน.กมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท และเชื่อว่าในระยะต่อไปจะมีงานใหม่เข้ามาอีกจำนวนมาก ขณะเดียวกัน บริษัทได้เจรจากับพันธมิตรเพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า ประเภทอินเวอร์เตอร์ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้บริษัทสามารถขยายฐานลูกค้าไปยังผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มได้ต่อไป


ส่วนปีหน้าคาดว่ารายได้จะเติบโต 10% ตามยอดขายหม้อแปลงไฟฟ้าที่สูงขึ้นทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศอื่นๆ แต่อย่างไรก็ตาม แผนการดำเนินงานในปีหน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการในเร็วๆ นี้


#QTC


#คิวทีซีเอนเนอร์ยี่


#พูลพิพัฒน์ ตันธนสิน


#หม้อแปลงไฟฟ้า


#ไฟฟ้าพลังงานงานน้ำ