Phones





CIMBTผุดโปรดักส์ช่วยผู้ส่งออกฝ่าวิกฤติ

2019-10-30 18:11:14 229




นิวส์ คอนเน็คท์ – CIMBT เปิดตัวบริการทางการเงิน “CIMB Biz Export” ช่วยธุรกิจส่งออกฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจหดตัวจากปัญหาส่งครามการค้า และความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน พร้อมประเมินตัวเลขส่งออกของไทยปีนี้หดตัวตัว


เมื่อวันที่ 30 ตุลาคมา 2562 นายไพศาล ธรรมโพธิทอง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกรรมการเงิน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย หรือ CIMBT เปิดเผยว่า ธนาคารได้มีการเปิดตัว “CIMB Biz Export” บริการทางการเงินเพื่อธุรกิจส่งออกแบบไร้ค่าธรรมเนียม ซึ่งออกแบบมาเพื่อธุรกิจส่งออกโดยเฉพาะ ในการลดต้นทุน ผ่านบริการที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจ ตั้งแต่ บริการเรียกเก็บเงินจากต่างประเทศ สำหรับผู้ส่งออกที่ต้องการเรียกเก็บเงินตามเอกสารเลตเตอร์ออฟเครดิต (L/C) หรือตามตั๋ว DA/DP โดยไม่มีค่าธรรมเนียมในการเรียกเก็บเงินตามเอกสาร L/C ไม่มีค่าธรรมเนียมในการเรียกเก็บตามตั๋ว DA/DP และไม่มีค่าธรรมเนียมในการเรียกเก็บในการเรียกเก็บเงินเข้าบัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศ (FCD)


นอกจากนี้ บริการรับซื้อตั๋วส่งออก สำหรับผู้ส่งออกที่มี Export L/C ประเภทมีระยะเวลาในการจ่ายเงิน ธนาคารมอบอัตราดอกเบี้ยรับซื้อตั๋วส่งออกในอัตราพิเศษ เริ่มต้นที่ 2.75% ต่อปี โดยที่ไม่ต้องมีวงเงินสินเชื่อกับธนาคาร
ขณะเดียวกัน ยังมีบริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งธนาคารได้เสนอบริการที่มาพร้อมจุดเด่นแบบครบวงจรเตรียมพร้อมให้บริการแก่ผู้ส่งออก เช่น บัญชีกระแสรายวันแบบมีดอกเบี้ย (CIMB Biz Account) ดอกเบี้ยเงินฝากสูงสุด 1.2% ต่อปี


ทั้งนี้ ธนาคารมองว่า “CIMB Biz Export” สามารถให้บริการที่ครอบคลุมทุกความต้องการของผู้ส่งออก และถือเป็นจังหวะที่ดีที่จะช่วยให้ผู้ส่งออกมีความคล่องตัวมากขึ้นจากปัจจัยที่กลุ่มผู้ส่งออกกำลังเผชิญอยู่ ทั้งจากสงครามการค้า และค่าเงินบาทแข็งค่า โดยจากตัวเลขเศรษฐกิจล่าสุดเดือนก.ย. 62 การส่งออกหดตัวลงต่อเนื่อง ส่งผลให้การส่งออก 9 เดือนของปีนี้หดตัวลงไปกว่า 2% โดยกระทรวงพาณิชย์ รายงานตัวเลขการค้าระหว่างประเทศของไทยในเดือนก.ย. 62 โดยการส่งออกมีมูลค่า 20,481.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือหดตัว 1.39% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ประเมินว่า การส่งออกของไทยในปี 62 มีโอกาสสูงที่จะติดลบใกล้เคียงระดับ 1% จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 3%


ขณะที่สำนักวิจัย CIMBT ประเมินว่าทิศทางส่งออกไทยในตลอดทั้งปี 62 มีแนวโน้มหดตัว เนื่องมาจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่คาดว่าจะขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง และปัญหาข้อขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งแม้ผลการเจรจาจะออกมาในเชิงประนีประนอมกัน แต่สหรัฐฯ ก็ยังเดินหน้าเก็บภาษีจากจีนในส่วนที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกัน ยังคงต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงภายนอก อาทิ ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน นโยบายการค้าของประเทศต่างๆ อัตราดอกเบี้ยและผลการบังคับใช้ของ FTA ที่อาจกระทบต่อความสามารถในการส่งออกของไทย


สำหรับปี 63 ปัจจัยท้าทายต่อการส่งออกไทยคือเศรษฐกิจโลกยังชะลอตัวจากปัจจัยเสี่ยงที่มาจากความผันผวนในด้านข้อขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและคู่ค้าต่างๆ อาทิ สหรัฐฯ–จีน, สหรัฐฯ–สหภาพยุโรป รวมทั้งราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำ และการแข็งค่าของเงินบาทยังเป็นปัจจัยกดดันต่อการส่งออกของไทย ดังนั้น ผู้ประกอบการส่งออกจึงควรลดผลกระทบความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนด้วยการทำประกันความเสี่ยง หรืออาจพิจารณาทำสัญญาซื้อขายระยะยาว ขณะเดียวกันก็คงต้องติดตามผลต่อเนื่องจากผลกระทบที่มาจากการส่งออกหดตัวลงด้วย



#CIMBT
#บริการทางการเงิน
#แบงก์
#Newsconnext