Phones





คลอดเกณฑ์โรงไฟฟ้าชุมชนกลางพ.ย.นี้

2019-10-31 17:16:54 411




นิวส์ คอนเน็คท์ - เอกชนเฮ!! กระทรวงพลังงานเตรียมประกาศแผนโรงไฟฟ้าชุมชน 14 พ.ย.62 ยันแผนปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน แผนโรงไฟฟ้าขยะ 400 เมกะวัตต์ ต้องเสร็จภายใน 2 เดือน พร้อมมอบนโยบาย พพ.หัวหอกสร้างเศรษฐกิจฐานราก หนุนพลังงานทดแทน


เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2562 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ว่า การจัดทำแผนและหลักเกณฑ์การลงทุนโรงไฟฟ้าชุมชน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในกลางเดือนนี้ โดยแผนโรงไฟฟ้าชุมชนและหลักเกณฑ์การลงทุนจะต้องสอดคล้องกับแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP 2018) ทั้งนี้ ภายหลังจากจัดทำแผนและหลักเกณฑ์แล้วเสร็จ ต้องเชิญเอกชนมาหารืออีกรอบก่อนประกาศแผนอย่างเป็นทางการ โดยโรงไฟฟ้าชุมชนจะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากได้เป็นอย่างดี


ส่วนหลักเกณฑ์การรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าขยะชุมชน 400 เมกะวัตต์นั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการหารือกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2 เดือนจากนั้นจะดำเนินการในขั้นตอนการประกาศรับซื้อไฟฟ้าภายในปี 2563 เพื่อให้สามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบได้ภายในปี 2565 ขณะที่การปรับปรุงแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (PDP 2018) ส่วนใหญ่เป็นการปรับแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP 2018) ซึ่งจะให้ พพ.นำเสนอแผนภายในกลางเดือนนี้


สำหรับการมาตรวจเยี่ยม พพ.ในวันนี้ ได้มอบนโยบายให้ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก โดยเน้นการส่งเสริมการพัฒนาพลังงานหมุนเวียน การอนุรักษ์พลังงาน และจะต้องเชื่อมโยงการทำงานกับหน่วยงงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) กองทุนหมู่บ้าน และชุมชน รวมถึงให้สอดคล้องกับโครงการประชารัฐสร้างไทย เพื่อนำไปสู่เป้าหมายสร้างรายได้ สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน


ส่วนการปรับโครงสร้าสงราคาน้ำมันเพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมและภาคประชาชนมีต้นทุนพลังงานที่มีประสิทธิภาพและสามารถแข่งขันได้ หรือต้องมีต้นทุนราคาพลังงานที่มีเสถียรภาพเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน เพราะจะมีผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากด้วย ซึ่งการศึกษาโครงการสร้างราคาน้ำมัน ยังไม่สามารถระบุได้ว่าผลสุดท้ายจะทำให้เกิดการปรับลดราคาน้ำมันลงมาหรือไม่ แต่เป็นการศึกษาเพื่อประเมินสถานการในอนาคต เช่น มองไป 3 ปีข้างหน้าราคาน้ำมันจะเป็นอย่างไร เพื่อให้สามารถว่างแผนบริหารจัดการต้นทุนราคาพลังงานให้เกิดสมดุล


#สนธิรัตน์สนธิจิรวงศ์
#โรงไฟฟ้าชุมชน
#กระทรวงพลังงาน
#PDP2018
#AEDP2018