Phones





SCGทุ่ม500ลบ.จับมือจีนตั้งศูนย์วิจัยเทคโนโลยี

2019-11-05 18:27:35 301




นิวส์ คอนเน็คท์ - SCG ตั้งงบ 500 ล้านบาท ผนึกสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน ระดมทัพนักวิจัยร่วมพัฒนานวัตกรรมใน 5 อุตสาหกรรม เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันคาดใช้เวลา 1-2 ปี ยกระดับสู่เชิงพาณิชย์


เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2562 นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC เปิดเผยภายหลังลงนามความร่วมมือ (MOU) กับสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน องค์กรด้านการวิจัยและพัฒนาชั้นนำระดับโลกที่สำนักงานหญ่ SCG ว่า การลงนามครั้งนี้เพื่อร่วมกันพัฒนาและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมใน 5 อุตสาหกรรม คือ เมืองอัจฉริยะ ปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ เคมีภัณฑ์มูลค่าสูง ธุรกิจพลังงานใหม่ สิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ การร่วมมือกับสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีนนั้น ยังเป็นการเสริมศักยภาพด้านการพัฒนานวัตกรรมมาอย่างต่อเนื่อง ช่วยให้ SCG มีสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทั่วภูมิภาคอาเซียนได้อย่างรวดเร็วและตรงจุด โดยความร่วมมือในครั้งนี้จะใช้งบลงทุนราว 500 ล้านบาทสำหรับการจัดตั้งศูนย์วิจัยเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือ SCG-CAS ICCB Innovation Hub สำหรับดำเนินการด้านการวิจัย

ทั้งนี้ ในระยะสั้น 1-2 ปีคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในการพัฒนาต่อยอดเชิงพาณิชย์ใน 3 อุตสาหกรรมประกอบด้วย Smart building เคมีภัณฑ์มูลค่าสูง และธุรกิจพลังงานใหม่ เช่น พลังงานหมุนเวียน แบตเตอรี่ หรือระบบกักเก็บพลังงาน และโซลาร์เซลล์ เนื่องจากมีความพร้อมด้านเทคโนโลยีอยู่แล้วสามารถตอบโจทย์การพัฒนาศักยภาพการดำเนินธุรกิจของ SCG ได้ในทุกกลุ่มธุรกิจ อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นจะมีการพัฒนาต่อยอดในอุตสาหกรรมด้านอื่นๆ ร่วมกันต่อไปโดยไม่มีกรอบระยะเวลา


“ความร่วมมือในครั้งนี้ยังเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสร้างความเข้มแข็งให้ธุรกิจ ซึ่งจากปี 2561 ที่ผ่านมานั้น SCG มียอดขายสินค้าและบริการที่มีมูลค่าเพิ่มมากถึง 184,965 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 39 ของยอดขายรวม โดยทุ่มงบวิจัยและพัฒนานวัตกรรมกว่า 4,674 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 1 ของยอดขายรวม และการร่วมมือกับสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีนคาดว่าจะช่วยให้ยอดขายสินค้าและบริการมีมูลค่าเพิ่มขึ้น” นายรุ่งโรจน์ กล่าว


ด้าน ดร. เจียง เปียว ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมและความร่วมมือ (กรุงเทพ) สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน กล่าวว่า CAS ICCB เป็นหนึ่งในสำนักงานต่างประเทศ 9 สาขาของ CAS ที่มีบทบาทสำคัญในการแสวงหาความร่วมมือกับองค์กรชั้นนำต่าง ๆ ในแต่ละประเทศ เพื่อถ่ายทอดผลงานทางวิทยาศาสตร์ของ CAS ซึ่งมีสถาบันวิจัยมากกว่า 100 แห่งในจีน นักวิจัยและทีมงานกว่า 70,000 คน เครือข่ายนักวิทยาศาสตร์ระดับเมธีวิจัยอาวุโสมากกว่า 800 คน และมหาวิทยาลัยในสังกัด 3 แห่ง คาดว่าจะช่วยต่อยอดความร่วมมือกับ SCG ได้เป็นอย่างดี


#SCG
#ปูนซิเมนต์ไทย
#รุ่งโรจน์รังสิโยภาส
#สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน
#สินค้านวัตกรรม