Phones





พลังงานเร่งชงรูปแบบโรงไฟฟ้าชุมชนเสนอกพช.

2019-11-15 12:04:53 346




นิวส์ คอนเน็คท์ – “สนธิรัตน์” เร่งชงแผนโรงไฟฟ้าชุมชน ฮับ LNG และนโยบาย EV เข้าที่ประชุม กพช.กลางเดือน ธ.ค.นี้


เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมแผนขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วน ว่า แผนเร่งด่วนของกระทรวงพลังงานมีความคืบหน้าไปมาก ซึ่งประกอบด้วย แผนส่งเสริมโรงไฟฟ้าชุมชน คาดว่าจะสรุปและเสนอรูปแบบการรับซื้อไฟฟ้า และพื้นที่ที่จะสนับสนุนตั้งโรงไฟฟ้าชุมชนเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ได้ประมาณกลางเดือน ธ.ค.62


ส่วนแผนผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว LNG ภูมิภาคอาเซียน (ฮับ LNG) ตามนโยบายรัฐบาล ต้องนำเข้าที่ประชุม กพช.กลางเดือน ธ.ค.62 เช่นกัน โดยไตรมาส 1/63 มั่นใจว่าจะประกาศเป็นฮับ LNG ได้ ซึ่งการเป็นฮับ LNG นั้นบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT จะเป็นบริษัทหลักสำหรับขับเคลื่อนไทยเป็นฮับ LNG


พร้อมกันนี้ ยังได้เร่งนโยบายการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยจะประกาศเป็นนโยบายร่วมกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง และนโยบายของกระทรวงพลังงาน เช่น การกำหนดราคาค่าไฟฟ้า การกำหนดติดตั้งสถานีชาร์จ และจำนวนรถยนต์ว่าจะต้องตั้งเป้าผลักดันให้เกิดในแผนระยะสั้น คาดว่าจะประกาศเป็นนโยบายได้เดือน ม.ค.63


นอกจากนี้ ยังได้เร่งรัดนโยบายการส่งเสริมการลดฝุ่น PM 2.5 ทั้งรูปแบบการส่งเสริมน้ำมันชีวภาพให้ไบโอดีเซล บี 10 และแก๊สโซฮอล์ อี 20 เป็นน้ำมันพื้นฐานหลัก โดยจะประกาศบังคับเป็นน้ำมันพื้นฐานตั้งแต่ต้นปี 2563