Phones





สนธิรัตน์ลั่น!ปาล์มน้ำมันต้องไม่ต่ำ3.50บาท/กก.

2019-11-18 14:12:26 507




นิวส์ คอนเน็คท์ - “สนธิรัตน์” เดินหน้าปรับโครงสร้างน้ำมันดีเซล-เบนซิน ลั่น B10 มีขายครอบคลุมทั่วประเทศ มี.ค.63 หวังดูดซับปาล์มน้ำมัน 2.2 ล้านตัน ชี้ช่วยหนุนราคาปาล์มไม่ต่ำกว่า 3.50 บาทต่อกิโลกรัม พร้อมปักหมุดโซฮอล์ E20 เป็นเบนซินพื้นฐานต้นปี63


เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2562 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานกล่าวปาฐกถาเรื่อง B10 น้ำมันบนดิน เพื่อเศรษฐกิจฐานรากที่ จ.นครศรีธรรมราช ว่า กระทรวงพลังงานให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมนโยบายพลังงานเพื่อประชาชนทุกระดับ ตามนโยบาย Energy For All เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงพลังงานและสามารถใช้พลังงานในการเพิ่มรายได้ ยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจทั้งในระดับภาพรวมและเศรษฐกิจฐานรากที่สามารถพึ่งพาตนเองได้

ทั้งนี้ ในการประกาศให้น้ำมันไบโอดีเซล B10 เป็นน้ำมันพื้นฐานตั้งแต่ 1 ม.ค.63 และตั้งเป้ามีน้ำมัน B10 ครอบคลุมทั่วทุกสถานีบริการน้ำมันในประเทศไทยในเดือน มี.ค.63 นั้น จะส่งผลให้สามารถช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) ได้ราว 2.2 ล้านตันปี หรือคิดเป็น 2 ใน 3 ของกำลังการผลิต CPO ในไทย จากปัจจุบันดูดซับได้ในระดับ 4-5 แสนตันต่อปี และจะส่งผลให้การใช้น้ำมันไบโอดีเซลเพิ่มขึ้นราว 2.1 ล้านลิตรต่อวัน หรือเพิ่มประมาณ 40%จากปัจจุบัน ซึ่งขณะนี้ (ณ 13 พ.ย.62) มีปริมาณการใช้ไบโอดีเซล 5.15 ล้านลิตรต่อวัน จะเพิ่มเป็นประมาณ 7 ล้านลิตรต่อวันในปี 63 อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันมีสถานีน้ำมันที่ให้บริการ B10 ทั่วประเทศแล้ว 120 สถานี


พร้อมกันนี้ยังช่วยให้ราคารับซื้อปาล์มทะลายเพิ่มขึ้น โดยตนมองว่าราคารับปาล์มทะลายต้องไม่ต่ำกว่า 3.50 บาทต่อกิโลกรัม ชาวเกษตรที่ปลูกปาล์มน้ำมัน ถึงจะอยู่ได้ นอกจากนี้ การบังคับใช้น้ำมัน B10 ให้เป็นน้ำมันพื้นฐานนั้นจะช่วยให้เกิดความสมดุลน้ำมันปาล์มดิบจากการใช้ไบโอดีเซลในภาคพลังงานมากขึ้น โดยดำเนินการร่วมกับกระทรวงพาณิชย์บริหารจัดการผลผลิตปาล์มน้ำมันเพื่อใช้ผลิตไบโอดีเซลและเพื่อใช้บริโภค และร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องป้องกันการลักลอบการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากต่างประเทศด้วย โดยมาตรการป้องกันการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบนั้นคาดว่าจะแล้วเสร็จเร็วๆ นี้ เพื่อสร้างความมั่นคงและเสถียรภาพให้กับราคาปาล์มทะลาย


​“เชื่อมั่นว่านโยบายของกระทรวงพลังงานจะเป็นเครื่องมือสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนทุกระดับ สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนให้ประชาชนได้มีส่วนและการผลักดันการใช้น้ำมัน B10 การป้องกันการลักลอบ จะช่วยให้ราคาปาล์มดีขึ้น มีเสถียรภาพมากขึ้น และเชื่อว่าราคาจะไม่ลงไปต่ำกว่า 3.50 บาทต่อกิโลกรัมอย่างแน่นอน จากปัจจุบันราคาอยู่ในระดับ 4 บาทต่อกิโลกรัม” นายสนธิรัตน์ กล่าว


นอกจากนี้ น้ำมันบนดินชนิดต่อไปที่กระทรวงพลังงานจะผลักดันคือ การส่งเสริมเอทานอลที่ผลิตจาก อ้อย มันสำปะหลัง เพื่อผสมในน้ำมันเบนซิน โดยมีแผนยกระดับการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 เป็นน้ำมันพื้นฐานกลุ่มเบนซิน และมีแผนจะลดจำนวนชนิดน้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่จำหน่ายที่สถานีบริการน้ำมันลง ซึ่งคาดว่าจะสามารถประกาศให้ E20 เป็นน้ำมันพื้นฐานได้ต้นปี 63 โดยใช้กลไกส่วนต่างราคาปลีกจูงใจประชาชนหันมาใช้ E20 เพิ่มขึ้น