Phones





KBANKเปิดตัว“LINE BK”รุกดิจิทัลแบงก์

2019-11-21 18:31:00 490




นิวส์ คอนเน็ค - KBANK ได้ฤกษ์เปิดตัวบริการ “LINE BK” บริการทางการเงินดิจิทัล ดำเนินการผ่านบริษัทร่วมทุนกับ ไลน์ คอร์ป เริ่มต้นให้บริการโอนเงิน ชำระค่าสินค้า-บริการ และการปล่อยสินเชื่อ พร้อมเปิดให้บริการช่วงกลางปี 63 ตั้งเป้าจำนวนลูกค้า 1 ล้านรายภายในปีแรก  


เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 นายธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK ลงทุนผ่าน บริษัท กสิกร วิชั่น จำกัด 50% และ บริษัท ไลน์ คอร์ป ลงทุนผ่านบริษัท ไลน์ ไฟแนนเชียล เอเชีย อีก 50% ด้วยทุนจดทะเบียน 2,200 ล้านบาท เปิดเผยว่า บริษัทได้มีการเปิดตัวบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ในประเทศไทยด้วยการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ และให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลผ่านช่องทางดิจิทัล รวมถึงการพัฒนาบริการทางการเงินบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเพื่อสร้างประสบการณ์แบบใหม่ๆให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินที่ใช้งานได้ง่าย มีความสนุก ปลอดภัย และตอบทุกโจทย์ความต้องการของลูกค้า  


ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ในช่วงกลางปี 63 ซึ่งในระยะแรกจะให้บริการโอนเงิน ชำระค่าสินค้า บริการ และปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล โดยจะเน้นลูกค้าในกลุ่มอาชีพอิสระ เจ้าของกิจการรายย่อย ที่ไม่สามารถเข้าถึงสถาบันการเงิน ซึ่งมีจำนวนประมาณ 50% ของจำนวนผู้ฝากเงินในประเทศ โดยปัจจุบันไลน์มีฐานลูกค้า 44 ล้านคน และฐานลูกค้าธนาคารกสิกรไทย 16.9 ล้านคน ซึ่งบริษัทจะนำมาเป็นฐานข้อมูลในการประกอบการปล่อยกู้ 


สำหรับในระยะถัดไปบริษัทจะเปิดให้บริการด้านการลงทุนผ่านการเสนอขายประกัน และกองทุน ซึ่งกระบวนการทุกอย่างจะดำเนินการภายใต้กฎระเบียบของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยบริษัทตั้งเป้าหมายช่วงเริ่มต้นของการให้บริการจะได้ลูกค้ามากกว่า 1 ล้านราย ซึ่งการคิดอัตราดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับความเสี่ยงของลูกค้าแต่ละราย แต่จะอยู่ในกรอบที่ธปท.กำหนดไว้ โดยหลังจากนั้นบริษัทจะมีการพัฒนาการเสนอรูปแบบบริการต่างๆเพิ่มเติม