Phones





BAY เดินหน้ากลยุทธ์ “GO ASEAN with krungsri” รุกสินเชื่อรายย่อยเวียดนาม

2023-06-16 16:18:53 79



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - BAY เดินหน้ากลยุทธ์สำคัญ “GO ASEAN with krungsri” ขยายฐานลูกค้ารายย่อยในต่างประเทศ ต่อยอดจุดแข็งของกรุงศรีในด้านสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคผ่าน SHB Finance ธุรกิจสินเชื่อผู้บริโภคในเวียดนาม พร้อมใช้เครือข่ายธุรกิจของกรุงศรี และ MUFG พาธุรกิจไทยสู่ตลาดเวียดนามผ่านบริการ ASEAN LINK
 
เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2566 นายวันชัยระบิน จิตวัฒนาธรรม ผู้บริหารสายงานธุรกิจระดับภูมิภาค ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY เปิดเผยว่า ธนาคารเดินหน้าต่อเนื่องตามหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญนั่นคือ GO ASEAN with krungsri โดยได้ขยายฐานลูกค้ารายย่อยในต่างประเทศ ต่อยอดจุดแข็งของกรุงศรีในด้านสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคผ่าน SHB Finance ธุรกิจสินเชื่อผู้บริโภคในเวียดนาม ซึ่งเป็นบริษัทล่าสุดที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกรุงศรี ต่อจากประเทศกัมพูชา ลาว และฟิลิปปินส์ เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญและขยายฐานลูกค้ารายย่อยในต่างประเทศ ช่วยผลักดันศักยภาพการเติบโตของเศรษฐกิจเวียดนาม พร้อมใช้เครือข่ายธุรกิจของกรุงศรี และ MUFG พาธุรกิจไทยสู่ตลาดเวียดนามผ่านบริการ ASEAN LINK สานต่อเป้าหมายสู่การเป็น “สถาบันการเงินไทยที่เป็นที่หนึ่งในใจลูกค้า พร้อมเชื่อมโยงความต้องการของลูกค้าทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียน
 
ทั้งนี้ เมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา กรุงศรีประสบความสำเร็จในการเข้าซื้อกิจการ SHB Finance ธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคในเวียดนาม ปัจจุบันถือหุ้นในสัดส่วน 50% และจะดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมด 100% ภายในระยะเวลา 3 ปี ภายใต้เงื่อนไขและตามข้อกำหนดจากหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง
 
“ด้วยโครงสร้างประชากรขนาดใหญ่ โดยมีประชากรสูงถึงเกือบ 100 ล้านคน อีกทั้งประชากรส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนที่มีคุณภาพ บวกกับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของเวียดนามที่สูงถึง 8% ในปีที่ผ่านมา จึงทำให้ตลาดเวียดนามกลายเป็นจุดหมายที่น่าสนใจ และดึงดูดนักลงทุนต่างชาติจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ นับเป็นอีกตัวแปรที่ทำให้เศรษฐกิจของเวียดนามขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว การที่กรุงศรีเข้าไปซื้อกิจการ SHB Finance ก็เพื่อที่จะต่อยอดความรู้ความเชี่ยวชาญด้านสินเชื่อผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งในเรื่องการตลาด ช่องทางการขาย และการบริหารความเสี่ยง จนสามารถออกแบบผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่ตอบโจทย์และช่วยส่งเสริมความสำเร็จของชาวเวียดนามได้” นายวันชัยระบิน กล่าว
 
อย่างไรก็ตาม นอกจาก SHB Finance จะเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขยายฐานลูกค้ารายย่อยในต่างประเทศแล้วนั้น กรุงศรี ซึ่งเป็นสถาบันการเงินในกลุ่ม MUFG ยังมีความได้เปรียบในเรื่องเครือข่ายที่แข็งแกร่ง โดยสามารถใช้ความรู้ ความเชี่ยวชาญระดับโลก และโอกาสจากเครือข่ายธนาคารพันธมิตรอย่าง VietinBank ธนาคารพาณิชย์ชั้นนำในเวียดนามซึ่ง MUFG เป็นผู้ถือหุ้น ในการผสานความช่วยเหลือและเพิ่มโอกาสให้กับลูกค้าไทยที่ต้องขยายธุรกิจไปในเวียดนาม ซึ่งจากโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่ต้องการเป็นที่ปรึกษาหรือพันธมิตรในการให้ความช่วยเหลือหรือสนับสนุนในด้านต่างๆ เมื่อเร็วๆ นี้ธนาคารได้ยกระดับบริการที่ปรึกษาทางธุรกิจให้แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ภายใต้ชื่อ Krungsri ASEAN LINK ที่พร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการในการทำธุรกิจ
 
“เพื่ออยู่เคียงข้างเป็นพันธมิตรที่ดีให้กับลูกค้า กรุงศรีมีทีมที่มีความรู้และประสบการณ์ในการให้ช่วยเหลือลูกค้าขยายธุรกิจไปต่างประเทศ โดยทีมนี้จะทำงานร่วมกับ MUFG และธนาคารพันธมิตรในประเทศต่างๆ ซึ่งสำหรับลูกค้าที่สนใจและต้องการขยายธุรกิจไปยังประเทศเวียดนาม กรุงศรีพร้อมดูแลเริ่มตั้งแต่การให้คำปรึกษา วิเคราะห์ และสนับสนุนข้อมูลด้านการตลาด ข้อมูลทางเศรษฐกิจเพื่อการควบรวมกิจการและการขยายการลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งอาจจะนำไปสู่การพัฒนาและจัดตั้งสำนักงานธุรกิจในระดับภูมิภาค รวมไปถึงการให้คำปรึกษาด้านกฎระเบียบทางธุรกิจ ซึ่งเป็นเรื่องที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ตลอดจนการให้คำแนะนำโซลูชันด้านผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆอย่างครบวงจร ที่พร้อมนำพาโอกาสใหม่ๆ ในการขยายธุรกิจและสร้างการเติบโตให้กับลูกค้าของกรุงศรีในตลาดเวียดนามได้อย่างแน่นอน ตามแนวทาง GO ASEAN with krungsri” นายวันชัยระบิน กล่าว