Phones





TMBปิดดีลรวมTBANK3ธ.ค.-ยันไม่ปลดพนง.

2019-11-28 18:48:27 694




นิวส์ คอนเน็คท์ – TMB เตรียมชำระค่าหุ้นและรับโอนหุ้น TBANK ภายในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ พร้อมกับกลุ่ม TCAP และ BNS ใส่เงินเพิ่มทุนกลับเข้ามาราว 6 หมื่นล้านบาท เตรียมรวมงบการเงิน TBANK เข้ามาทันทีในไตรมาส 4/62 ก่อนกระบวนการรวมกิจการจะเสร็จสิ้นในอีก 18-24 เดือนข้างหน้า พร้อมประกาศกลางที่ประชุมผู้ถือหุ้น "ไม่มีแผนลดพนักงาน"


เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2562 นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน หรือ TMB เปิดเผยว่า กระบวนการรวมกิจการระหว่าง TMB กับธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TBANK คาดว่าขั้นตอนต่างๆ จะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในวันที่ 3 ธ.ค.62 นี้ ทั้งในส่วนของของการที่ TMB มีการชำระค่าหุ้น จำนวนราว 1.3 แสนล้านบาท ให้กับบริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP และโนวาสโกเทีย (BNS) พร้อมกับการรับโอนหุ้น TBANK


นอกจากนี้ ภายในวันที่ 3 ธ.ค.62 ทาง TCAP และ BNS จะมีนำเงินที่ได้รับจากการขายหุ้น TBANK กลับเข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ TMB ตามสัดส่วนการถือหุ้นในธนาคารแห่งใหม่ที่จะเกิดขึ้นหลังจากการรวมกิจการระหว่าง TMB และ TBANK ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าโครงสร้างผู้ถือหุ้นจะประกอบด้วย ING 22%, TCAP 21%, กระทรวงการคลัง (รวมกองทุนรวมวายุภักษ์หนึ่ง) 20% และ BNS 6%


ในส่วนของเงินเพิ่มทุนที่ธนาคารได้รับจากการที่ผู้ถือหุ้นเดิมได้ใช้สิทธิ TSR เข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ TMB ในช่วงระหว่างวันที่ 8-22 พ.ย.62 ที่ผ่านมา มีผู้ใช้สิทธิ TSR คิดเป็นสัดส่วน 90% หรือธนาคารได้รับเงินเพิ่มทุนมาจำนวนราว 3.8 หมื่นล้านบาท จากมูลค่าของหุ้นเพิ่มทุนทั้งหมดที่มีอยู่ราว 4.25 หมื่นล้านบาท ถือว่ามีผู้ใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนสูงกว่าที่ธนาคารคาดไว้ว่าจะมีผู้ใช้สิทธิราว 70-80%


สำหรับกระบวนการรวมกิจการระหว่าง TMB และ TBANK จะเดินหน้าหน้าทันทีหลังจากขั้นตอนการซื้อขายหุ้น และการรับโอนหุ้น รวมถึงการใส่เงินเพิ่มทุนของ TCAP และ BNS เสร็จสิ้นในวันที่ 3 ธ.ค.62 โดยกระบวนการรวมกิจการจะใช้เวลาประมาณ 18-24 เดือน ซึ่งธนาคารจะมีการรวมงบการเงินของ TBANK เข้ามาตั้งแต่ไตรมาส 4/62 ทันที หลังจากนั้นจะเป็นการจัดสรรตำแหน่งกรรมการธนาคาร และผู้บริหารในลำดับต่างๆ


ขณะที่ประเด็นเรื่องการปลดพนักงานภายหลังจากการรวมกิจการนั้น ยืนยันว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องลดพนักงาน เพราะหลังจากการรวมกิจการเรียบร้อยแล้ว จะมีจำนวนพนักงานทั้งหมดอยู่ที่ราว 20,000 คน ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่ค่อนข้างเหมาะสมกับขนาดของธนาคาร รวมทั้งในแต่ละปีจะมีพนักงานที่เกษียณอายุ หรือมีการรีไทร์เฉลี่ย 15% ต่อปี ซึ่งหากการรวมกิจการใช้เวลาดำเนินการ 2 ปี ก็เท่ากับว่าจำนวนพนักงานจะลดลงไปราว 30% ของจำนวนพนักงงานทั้งหมด จึงไม่มีความจำเป็นที่ธนาคารจะต้องเลิกจ้างหรือลดจำนวนพนักงาน