Phones





กฟผ.ชงกพช.แยกPool Gas กดค่าไฟฟ้าถูกลง

2019-12-02 18:17:56 869




นิวส์ คอนเน็ค - กฟผ.เตรียมเสนอนำเข้า LNG ของ กฟผ. แยก Pool Gas ออกจาก ปตท. มั่นใจเป็นสูตรคำนวณค่าไฟฟ้าถูกลง พร้อมเล็งพัฒนาโรงไฟฟ้าชุมชนรอบเขื่อน 200 เมกะวัตต์


เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2562 นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ กฟผ.เตรียมรายงานผลการเปิดประมูลการจัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหล ( LNG) ในรูปแบบตลาดจร (Spot) ให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รับทราบ ก่อนนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ เพื่อพิจารณาอนุมัตินำเข้าตามแผนการดำเนินงานต่อไป


พร้อมกับนำเสนอการนำเข้า LNG ของ กฟผ.มาคำนวณในระบบการซื้อขายก๊าซธรรมชาติรวม (Pool Gas) ให้ กพช.พิจารณาด้วย โดยให้แยกออกจาก Pool Gas ของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) PTT มาใช้คำนวณราคาค่าไฟฟ้า ซึ่งจะทำให้ได้ราคาค่าไฟฟ้าถูกลง ทั้งนี้ การจัดหาและนำเข้า LNG ในรูปแบบตลาดจร (Spot) จำนวน 2 ล็อตของ กฟผ. นั้น มีบริษัท ปิโตรนาส แอลเอ็นจี จากประเทศมาเลเซีย เป็นผู้ชนะการประมูลปริมาณรวม 130,000 ตันต่อปี จะไม่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนค่าไฟฟ้า เหมือนเมื่อครั้งที่ กฟผ. ได้เปิดประมูลจัดหาและนำเข้า LNG ปริมาณ 1.5 ล้านตันต่อปี หากภาครัฐปรับสูตรคำนวณราคาก๊าซฯใหม่


“การประมูลแบบ Spot รอบนี้ เชื่อว่าจะทำให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าถูกลง หากรัฐแยกการคำนวนราคา LNG ของ กฟผ. ออก เป็นสูตรราคา Pool Gas ใหม่ หรือเป็น Pool 2 ปัจจุบันใช้ราคาก๊าซฯในอ่าวไทย การนำเข้าก๊าซฯ จากเมียนมา และการนำเข้า LNG ของ ปตท.เป็นสูตรราคา Pool Gas มาคำนวณราคาค่าไฟฟ้า” นายวิบูลย์ กล่าว


อย่างไรก็ตาม การเปิดประมูลจัดหาและนำเข้า LNG ในรูปแบบ Spot ดัวกล่าวของ กฟผ. เป็นไปตามมติ กบง.เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2562 ที่ต้องการให้ กฟผ.นำเข้าปริมาณไม่เกิน 200,000 ตัน เพื่อทดสอบระบบการแข่งขันเสรีในกิจการก๊าซธรรมชาติ


สำหรับการนำเข้า LNG กบง.ได้กำหนดช่วงเวลาแบ่งเป็น 2 ลำเรือ ลำเรือละ 65,000 ตัน โดยลำแรกจะเดินทางมาถึงท่าเทียบเรือมาบตาพุด จ.ระยอง ระหว่างวันที่ 28 – 31 ธ.ค.2562 ซึ่งเป็นช่วงที่ความต้องการ LNG ในตลาดโลกสูง (Peak) โดย กฟผ. จะนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง ชุดที่ 5 และโรงไฟฟ้าวังน้อย ชุดที่ 4 และลำที่ 2 จะนำเข้าประมาณเดือน เม.ย.2563 ซึ่งเป็นช่วงที่ความต้องการ LNG ในตลาดโลกต่ำ (Off-peak) โดยจะถูกนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง ชุดที่ 5 โรงไฟฟ้าวังน้อย ชุดที่ 4 และโรงไฟฟ้าพระนครใต้ทดแทน ชุดที่ 1


นายวิบูลย์กล่าวว่า กฟผ.สนใจที่จะเข้าร่วมโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน หลังจากได้นำเสนอแผนจัดตั้งโรงไฟฟ้าชุมชนที่ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เพื่อใช้เป็นต้นแบบโรงไฟฟ้าชุมชนแล้ว โดยเบื้องต้น กฟผ. มีแผนที่จะส่งเสริมการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชุมชน บริเวณพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าและเขื่อนของ กฟผ. กำลังการผลิตรวมประมาณ 100-200 เมกะวัตต์ ส่วนแต่ละโรงไฟฟ้าจะมีกำลังการผลิตเท่าไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับศักยภาพของวัตถุดิบในแต่ละพื้นที่ และยังถือว่าอยู่ในแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ (PDP 2018) อย่างไรก็ตาม ต้องให้กระทรวงพลังงานปรับแผน PDP ใหม่ให้แล้วเสร็จก่อน จึงจะทราบว่าโรงไฟฟ้าชุมชนของ กฟผ.จะมีสัดส่วนกี่เมกะวัตต์