Phones





“บลจ.วี” เปิดขายกอง WE-GEQUITY

2019-12-11 18:03:09 629




นิวส์ คอนเน็คท์ - บลจ.วี เปิดขาย IPO กองทุนเปิด WE-GEQUITY ระหว่างวันที่ 11-18 ธ.ค.62 พร้อมมองเศรษฐกิจและการลงทุนในปี 63 ยังมีความไม่แน่นอน แนะเลือกลงทุนในหุ้นที่มีคุณภาพการทำกำไร เติบโตจากพื้นฐานธุรกิจ


เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2562 นางสาวนิตยา เลิศแสงเพชร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารผลิตภัณฑ์และช่องทางบริการ บลจ. วี เปิดเผยว่า ปัจจัยสำคัญต่อการลงทุนคือปัญหาสงครามการค้าที่ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน และคาดว่าความไม่แน่นอนของสงครามการค้าจะยังคงมีอยู่ในปี 63 ทำให้แนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจยังอยู่ในระดับต่ำ รวมไปถึงแนวโน้มภาคอุตสาหกรรมการผลิตและการลงทุนยังคงอ่อนแอ และอาจมีผลต่ออัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้น


ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวจะเป็นปัจจัยผลักดันให้ธนาคารกลางมีโอกาสลดดอกเบี้ยลงได้อีกในปีหน้า หลังจากที่ในปี 62 ธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) และธนาคารกลางในหลายประเทศทั่วโลก ได้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อประคองการเติบโตของเศรษฐกิจ ซึ่งจะส่งผลให้อัตราผลตอบแทนจากตราสารหนี้จะยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ


อย่างไรก็ตาม การดำเนินผ่อนคลายนโยบายทางการเงิน (QE) ของสหรัฐฯในปัจจุบัน เพื่อรักษาเสถียรภาพของระบบเศรษฐกิจนั้น คาดว่าน่าจะเริ่มเห็นผลในเชิงบวกต่อต่อระบบเศรษฐกิจในปีหน้า ซึ่ง บลจ.วี ประเมินว่า หากสหรัฐฯสามารถรักษาระดับการเติบโตทางเศรษกิจในปัจจุบันที่ระดับ 1.9% หรือได้เป้าหมาย 2% จะทำให้อัตราผลตอบแทนของแต่ละสินทรัพย์ทั้งหุ้นและตราสารหนี้สหรัฐสามารถปรับตัวอยู่ในระดับที่น่าสนใจ


บลจ.วี มีมุมมองว่า “การเลือกหุ้นที่ดี” ยังเป็นหัวใจสำคัญของการลงทุนในการจัดพอร์ตการลงทุนในหุ้น โดยเฉพาะหุ้นที่มีคุณภาพในการทำกำไรที่ดี มีพื้นฐานการทำธุรกิจที่แข็งแกร่งจากการเติบโตจากความต้องการของโลก โดยสะท้อนจากแม้ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจในอดีต หุ้นจดทะเบียนในประเทศพัฒนาแล้วดังกล่าว เช่น กลุ่ม Medical supply, Healthcare, Equipment, Solution service ยังสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดี


นอกจากนี้ การกระจายการลงทุนในหุ้นที่มีคุณภาพการทำกำไรที่ดี เช่น มีกำไรจากการดำเนินงานในรูปเงินสดอย่างสม่ำเสมอและยาวนาน สามารถสร้างอัตราการเติบโตของธุรกิจจากการนำกระแสเงินสดมา re-invest ได้สูง โครงสร้างทางธุรกิจที่ได้เปรียบจากคู่แข่งเลียนแบบยาก ต้านทานต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และมีอำนาจการต่อรองสูง จะทำให้พอร์ตการลงทุนสามารถสร้างผลตอบแทนในระดับที่ดี


ทั้งนี้ บลจ.วี ได้เปิดเสนอขาย IPO กองทุนเปิด วี โกลบอล อิควิตี้ (WE-GEQUITY) 11-18 ธันวาคม 2562 เน้นลงทุนในกองทุน Fundsmith Equity Fund (กองทุนหลัก) ซึ่งบริหารจัดการโดย Fundsmith LLP ผู้จัดการกองทุนของอังกฤษ ที่มีความเชี่ยวชาญในการคัดเลือกหุ้นรายตัวจากปัจจัยพื้นฐาน ที่มีชื่อเสียงและมีผลการดำเนินงานที่โดดเด่น จากแนวทางการเลือกหุ้นคุณภาพดี ลงทุนแบบ ระยะยาว (Long-term investor) , ซื้อแล้วถือ (Buy and Hold Strategy) เพื่อให้หุ้นสร้างมูลค่าอย่างต่อเนื่อง