Phones





คาดน้ำมันดิบสัปดาห์นี้65-70เหรียญฯบาร์เรล

2020-01-06 17:47:30 778




นิวส์ คอนเน็คท์ - ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์นี้ เคลื่อนไหวที่กรอบ 60 – 65 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหว 65 - 70 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หลังเหตุตึงเครียดตะวันออกกลาง


เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2563 ฝ่ายวิเคราะห์บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP ได้ประเมินแนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ ระหว่างวันที่ 6-10 ม.ค.63 ว่า ราคาน้ำมันดิบคาดจะทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่อง โดยไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 60 – 65 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวที่กรอบ 65 - 70 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากเศรษฐกิจโลกและความต้องการใช้น้ำมันดิบที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น หลังสหรัฐฯ และจีนสามารถบรรลุข้อตกลงในระยะที่ 1 และคาดจะมีการลงนามข้อตกลงการค้าในวันที่ 15 ม.ค. 63


นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงหนุนจากความไม่สงบในตะวันนออกกลางที่รุนแรงมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อปริมาณการผลิตน้ำมันดิบหรือไม่ โดยล่าสุดกองทัพสหรัฐอเมริกาได้ทิ้งระเบิดค่ายกองกำลังติดอาวุธของอิรักที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ส่งผลให้ผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ของอิหร่านเสียชีวิต ส่งผลให้เกิดความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับอิหร่าน ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง


ทั้งนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 27 ธ.ค. ปรับลดลง 11.5 ล้านบาร์เรลจากสัปดาห์ก่อนหน้า หลังโรงกลั่นน้ำมันดิบในสหรัฐฯ เพิ่มกำลังการกลั่นขึ้นมากว่า 1.2% เพื่อรอบรับความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องสูงกว่าระดับ 4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบน้ำมันดิบคุชชิ่ง โอกลาโฮมาปรับลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล


ขณะที่ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของผู้ผลิตทั้งในและนอกโอเปก มีแนวโน้มปรับลดลงต่อเนื่อง หลังกลุ่มผู้ผลิตเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงเพิ่มเติมในช่วงไตรมาส 1 ของปีนี้ ทั้งนี้ กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบจะมีการทบทวนนโยบายการปรับลดกำลังการผลิตอีกครั้งในเดือน มีนาคม 2563 ซึ่งหากตลาดเริ่มเข้าสู่ภาวะสมดุล กลุ่มผู้ผลิตอาจทยอยปรับลดกำลังการผลิตลดลง
ส่วนปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังราคาน้ำมันดิบยังคงอยู่ในระดับที่สูงกว่าต้นทุนการผลิต โดย EIA คาดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ คาดจะปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 13.18 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2563 นำโดยการเพิ่มขึ้นของการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดาน (Shale Oil) อย่างไรก็ตาม ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ เริ่มเติบโตในอัตราที่ชะลอตัวลงหลังผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ลดการขุดเจาะลง


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ News Connext เชื่อมต่อข่าวเศรษฐกิจ การเงิน การลงทุน