Phones





กฟผ.ลุย6โครงการมูลค่ากว่า6แสนล้าน

2020-01-07 13:22:43 821




นิวส์ คอนเน็คท์ - กฟผ.ลุย 6 โครงการมูลค่ารวมกว่า 6 แสนล้านบาท หวังดันโครงการโรงไฟฟ้าเพื่อความมั่นคง 8 โรง โซลาร์ลอยน้ำ 9 เขื่อน ติดตั้งระบบสายส่งรองรับพลังงานทดแทน หวัง ครม.พิจารณาครึ่งแรกปี 63


เมื่อเร็วๆ นี้ นายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ ในฐานะโฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ในปี 63 กฟผ.มีโครงการที่ต้องเร่งดำเนินการตามแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (PDP 2018) และดำเนินตามนโยบายของกระทรวงพลังงานรวม 6 แผนงาน มูลค่าการลงทุนรวมกว่า 600,000 ล้านบาท ภายใต้การดำเนินงานในระยะเวลา 10 ปี ซึ่งบางโครงการเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 61 บางโครงการทยอยเริ่มปี 63


สำหรับ 6 แผนงานเร่งด่วน ประกอบด้วย 1.โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าเพื่อความมั่นคงตามแผน PDP จำนวน 8 โรง ซึ่งในจำนวนนี้เป็นโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงถ่านหินสะอาด 1 โรง ที่เหลือ 7 โรงเป็นโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงพลังงานความร้อนร่วม คาดว่าจะใช้เงินลงทุนระดับ 100,000 กว่าล้านบาท คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติได้ในครึ่งปีแรก 63


ส่วนโครงการที่ 2 คือ โครงการลงทุนพัฒนาโซลาร์ลอยน้ำ (Hydro-Floating Solar) ในพื้นที่ 9 เขื่อนของ กฟผ.ขนาดกำลังการผลิตรวม 2,725 เมกะวัตต์ มูลค่าลงทุนรวมกว่า 100,000 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาแผนการลงทุนคาดว่าจะได้ข้อสรุปในปี 63 พร้อมนำเสนอให้ ครม.อนุมัติเห็นชอบต่อไป ซึ่งการลงทุนในโครงการโซลาร์ลอยน้ำจะช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้าได้เป็นอย่างดีเนื่องจากต้นทุนโซลาร์เซลล์ถูกลง


แผนงานที่ 3 ที่ต้องดำเนินการเร่งด่วนในปี 63 คือการลงทุนระบบสายส่งไฟฟ้าเพื่อรองรับการเชื่อมระบบโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนที่จะมีการลงทุนตามแผน PDP โดยจะต้องไปศึกษาดูรายละเอียดก่อนว่าจะมีโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเกิดขึ้นในพื้นที่ใดมากน้อยแค่ไหนที่จะต้องเข้าจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบตามแผน PDP ถึงจะสามารถประเมินมูลค่าการลงทุนได้


4.เร่งดำเนินการศึกษาติดตั้งระบบสายส่งไฟฟ้าแรงดันสูงเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น กัมพูชา เมียนมา สปป.ลาว มาเลเซีย เพื่อรองรับการซื้อขายไฟฟ้าระหว่างกัน อย่างไรก็ตามการลงทุนระบบสายส่งคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณหลักแสนล้านบาท โดยคาดว่าจะเสนอให้ ครม.พิจารณาได้กลางปีนี้


แผนงานที่ 5 ต้องเร่งดำเนินการศึกษาจัดตั้งศูนย์ศูนย์ซื้อขายไฟฟ้าเพื่อยกระดับไทยเป็นศูนย์กลางซื้อขายไฟฟ้าภูมิภาคอาเซียนตามนโยบายของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน คาดว่าจะศึกษาและจัดทำแผนแล้วเสร็จพร้อมนำเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานพิจารณาได้ช่วงกลางปี 63


และแผนงานที่ 6 คือการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศษรฐกิจฐานราก โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ที่จะลงทุนโรงไฟฟ้าชุมชนในพื้นที่ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่, อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์, อ.สิรินธน จ.อุบลราชธานี


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ News Connext เชื่อมต่อข่าวเศรษฐกิจ การเงิน การลงทุน