Phones





ปตท.ปั้นต้นแบบ “สมาร์ท ซิตี้” แห่งแรกของไทย

2019-08-06 12:20:27 375




เพื่อตอบสนองยุทธศาสตร์ ไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล และรองรับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี สร้างความยั่งยืนของธุรกิจ กลุ่ม บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) มีการลงทุนวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง


และล่าสุด ได้เริ่มดำเนินการลงทุนในพื้นที่วังจันทร์ วัลเลย์ จังหวัดระยอง บนพื้นที่ 3,500 ไร่ของ ปตท. ซึ่งอยู่ในเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EECi ) หวังสร้างให้เป็น “สมาร์ท ซิตี้” ยกระดับเป็นเมืองอัจฉริยะต้นแบบแห่งแรกของประเทศไทย



นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่ม บริษัทปตท. กล่าวว่า การศึกษาดูงานที่เมือง Aspern ประเทศออสเตรีย เมือง Grenoble รวมถึงการศึกษาดูงาน GIANT Innovation Campus สถาบันศึกษาและการวิจัย และบริษัท Schneider Electric จำกัดที่ประเทศฝรั่งเศส เพื่อนำมาปรับใช้กับการพัฒนาพื้นที่วังจันทร์ วัลเลย์ให้เป็นสมาร์ท ซิตี้ แห่งแรกของประเทศไทย สนับสนุนการเติบโตของโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งเป็นแผนยุทธศาสตร์ภายใต้ ไทยแลนด์ 4.0


โดยเฉพาะในเมือง Grenoble ที่ประเทศฝรั่งเศส ต้นแบบสมาร์ท ซิตี้ และเป็นศูนย์นวัตกรรมอันดับ 1 ของฝรั่งเศส อันดับ 5 ของโลก โดยมีการบริหารจัดการด้านพลังงานได้เป็นอย่างดี พร้อมกันนี้ ยังมีการพัฒนาและนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างสูงสุด มีการพัฒนานักวิจัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีใหม่ๆ



นอกจากนี้ ยังได้ให้ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ มีการวางแผนระบบสาธารณูปโภครวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัย มีระบบขนส่งทางรางที่ดี และการจัดการกากของเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน โดยปตท.จะส่งทีมงานมาศึกษารายละเอียดอีกครั้งเนื่องจากเหมาะกับการนำมาประยุกใช้กับการพัฒนาสมาร์ท ซิตี้ และศูนย์นวัตกรรมของ ปตท.มากที่สุด


ส่วน Aspern Smart City ที่ประเทศออสเตรียนั้น มีความเหมาะสมกับการนำมาปรับใช้ในโครงการศูนย์กลางบางซื่อของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เพราะเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพในการพัฒนา Smart City ที่มีระบบรางเชื่อมถึงทุกพื้นที่ของไทย ซึ่งโครงการนี้ปตท.รอร.ฟ.ท.ชวนให้เข้าไปร่วมพัฒนาSmart City เพื่อให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ