Phones





BBLเคาะเป้าสินเชื่อเติบโต 3-5%

2020-01-15 16:26:03 545




นิวส์ คอนเน็คท์ – BBL หวังสินเชื่อปี 63 เติบโต 3-5% รุกขยายกลุ่มสินเชื่อรายใหญ่ หวังได้อานิสงค์จากการลงทุนของภาครัฐ ขณะที่ที่การเบิกจ่ายเงินงบประมาณล่าช้าอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้สินเชื่อระยะสั้น ด้านแผนการลงทุนต่างประเทศยังพร้อมพิจารณาหากมีโอกาสที่เหมาะสม


เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2563 นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL เปิดเผยว่า ภาพรวมสินเชื่อของธนาคารในปี 63 คาดว่าจะเห็นการเติบโตได้ในระดับ 3-5% ซึ่งธนาคารจะเน้นการขยายสินเชื่อทุกกลุ่ม โดยเฉพาะสินเชื่อขนาดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของภาครัฐ โดยเฉพาะการลงทุนทางด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นความต้องการใช้สินเชื่อเพิ่มมากขึ้น


อย่างไรก็ตาม แม้จะมีปัญหาเรื่องการเบิกงบประมาณภาครัฐที่อาจมีความล่าช้า โดยเฉพาะเม็ดเงินลงทุนที่คาดว่าจะเข้าสู่ระบบได้ในช่วงไตรมาส 2/63 ซึ่งทำให้กระทบต่อการเบิกใช้สินเชื่อบ้างในช่วงไตรมาส 1/63 แต่มั่นใจว่าในระยะยาว และ ระยะถัดไป ความต้องการสินเชื่อจะยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง


ขณะที่การตั้งสำรองหนี้ในปี 63 คาดว่าจะอยู่ในระดับปกติ ซึ่งธนาคารไม่มีความจำเป็นต้องตั้งสำรองเพิ่มเพื่อรองรับมาตรฐานบัญชีใหม่(TFRS9) โดยที่ผ่านมาธนาคารได้มีการทยอยตั้งสำรองมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันธนาคารมีอัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพ(coverage ratio) อยู่ที่ 183.4% ถือว่าอยู่ในระดับที่สูง และเพียงพอต่อความผันผวนที่อาจจะเกิดขึ้น


สำหรับการลงทุนในต่างประเทศของธนาคารนั้น มองว่าขึ้นอยู่กับโอกาสที่จะเข้ามาซึ่งธนาคารก็พร้อมที่พิจารณาการลงทุนเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม การเข้าซื้อกิจการคงเป็นสิ่งที่ไม่เกิดขึ้นได้บ่อยๆ ขณะที่ปัจจุบันธนาคารยังอยู่ระหว่างการดำเนินการซื้อหุ้น PT Permata อินโดนีเซีย โดยจะมีการเรียกประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติการลงทุน



>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews