Phones





KTBอัดงบ1.9หมื่นลบ.ลงทุนไอที

2020-01-16 19:14:55 1954




นิวส์ คอนเน็คท์ – KTB ร่วมมือสำนักงานศาลยุติธรรมพัฒนาระบบศาลดิจิทัลสู่ e-Filing Version 3 รองรับการให้บริการแก่ประชาชน พร้อมเดินหน้าพัฒนาระบบ e-Filing Version 4 ภายในปีนี้ จากงบลงทุนด้านไอทีที่ตั้งไว้ 1.9 หมื่นล้านบาท


เมื่อวันที่ 16 มกราคม 63 นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า สำนักงานศาลยุติธรรม และ ธนาคารกรุงไทย ได้ร่วมมือกันในการยกระดับระบบศาลดิจิทัลสู่ระบบการยื่นคำฟ้องอิเล็กทรอนิกส์ (e-Filing) Version 3 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการพิจารณาพิพากษาคดี และ ความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น โดยทนายความทั่วประเทศสามารถยื่นคำฟ้องอิเล็กทรอนิกส์ผ่านทางเว็บไซต์ ไม่ต้องเดินทางไปยื่นฟ้องที่ศาล ขณะที่จำเลยสามารถยื่นคำให้การผ่านระบบได้เช่นเดียวกัน


นอกจากนี้ ผู้พิพากษาสามารถรับฟ้องทางอิเล็กทรอนิกส์ หากคดีไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องทำสำนวนกระดาษ ศาลไม่ต้องหาพื้นที่จัดเก็บสำนวนที่มีเพิ่มมากขึ้น และ คู่ความยังสามารถติดตามคดีได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งตอบโจทย์พันธกิจที่จะพัฒนา และ สร้างระบบสนับสนุนอำนวยความยุติธรรมให้มีความรวดเร็ว สะดวก ทันสมัย และเป็นสากล


โดยก่อนหน้านี้ ธนาคารและสำนักงานศาลยุติธรรมได้ลงนามความร่วมมือในการพัฒนาระบบศาลดิจิทัลเพื่อส่งเสริมและเพิ่มประสิทธิภาพในการพิจารณาพิพากษาคดี การบริหารจัดการ และ การให้บริการประชาชน เชื่อมฐานข้อมูลในกระบวนการยุติธรรม เพิ่มความสะดวกสบายในการให้บริการประชาชน โดยร่วมกันพัฒนาและขยายผลระบบการยื่น และส่งคำคู่ความและเอกสารโดยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Filing) ให้ครอบคลุมศาลชั้นต้นทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้ศาลซึ่งพิจารณาคดีแพ่ง 148 แห่ง คิดเป็น 96% จาก 157 แห่งทั่วประเทศ และคาดว่าเดือนนี้จะเข้าร่วมได้ 100% โดยตอนนี้มีผู้ใช้บริการกว่า 3,267 คดีแล้ว และ ในอนาคตคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ประมาณแสนราย


ด้านนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB กล่าวว่า ระบบ e-Filing Version 3 สามารถรองรับการพิจารณาคดีในส่วนของคดีแพ่ง โดยทางสำนักงานศาลยุติธรรมมีแผนขยายไปยังการพิจารณาคดีอาญา และ ขยายการให้บริการให้ครอบคลุมทั่วประเทศ และธนาคารพร้อมจะสนับสนุนสำนักงานศาลยุติธรรมอย่างต่อเนื่อง


สำหรับระบบ e-Filing Version 3 ถือเป็นก้าวแรกแห่งความสำเร็จของกระบวนการยุติธรรมที่ยิ่งใหญ่ และถือเป็นหนึ่งจุดเริ่มต้นในการสร้างรากฐานในการนำประเทศไทยเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล และการก้าวเข้าสู่ Thailand Digital Platform ธนาคารกรุงไทย ในฐานะธนาคารพาณิชย์ของรัฐ พร้อมที่จะสนับสนุนสำนักงานศาลยุติธรรมอย่างต่อเนื่อง และถือเป็นหนึ่งในภารกิจที่ธนาคารให้ความสำคัญ โดยเป็น 1 ใน 5 Ecosystems ของธนาคารทั้งในแง่ของการพัฒนา Platform และ การให้บริการด้านการเงินด้วยการนำ Digital Banking เข้ามาสนับสนุนอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการระบบงาน e-Filing Version 3


ทั้งนี้ ระบบ e-Filing Version 3 คาดว่าจะสามารถจะใช้ได้ 100% ภายในเดือนม.ค.นี้ และคาดว่าภายในปี 63 จะสามารถเปิดให้บริการใน Version 4 ได้ โดยงบลงทุนดังกล่าวจะมาจากงบลงทุนไอทีรวมปีนี้ที่ธนาคารตั้งไว้ที่ 1.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งในอนาคตธนาคารมีแผนการพัฒนา Version อื่นๆเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews