Phones





LHFG วางเป้ายอดสินเชื่อโต10% ยกระดับบริการดิจิทัล

2024-02-29 15:05:59 166




นิวส์ คอนเน็คท์ - LHFG เดินหน้าธุรกิจปี 67 ตั้งเป้ายอดสินเชื่อเติบโต 8-10% คิดเป็นเม็ดเงินปล่อยใหม่ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท จากสิ้นปี 66 มีพอร์ตสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 2.5 แสนล้านบาท พร้อมวางเป้าหมายขนาดสินทรัพย์ยกระดับขึ้นเป็นแบงก์พาณิชย์ขนาดกลางภายในปี 73

เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 นายฉี ชิง-ฟู่ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ LHFG และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH Bank เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยปี 2567 มีแนวโน้มขยายตัวเล็กน้อยราว 2.8% โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการบริโภคภายในประเทศ การท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว จากการกระตุ้นภาครัฐ และ รายได้ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 

สำหรับภาพรวมธุรกิจในปี 2567 ธนาคารยังคงเดินตามแผนเชิงกลยุทธ์ และ ขับเคลื่อนการเติบโตผ่านการขยายฐานลูกค้าทั้งลูกค้ารายย่อย และ SMEs ผ่านช่องทางดิจิทัล พันธมิตรทางธุรกิจ ตลอดจนรูปแบบการทำงาน และ กระบวนใหม่โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน สำหรับการดำเนินการหลัก ได้แก่ มุ่งการเติบโตในพอร์ตสินเชื่อที่สร้างผลตอบแทนที่ดี ผ่านการจัดการด้านอัตราดอกเบี้ย และ การจัดการต้นทุนเงินให้มีประสิทธิภาพ การเพิ่มฐานลูกค้า SME โดยการทำ Program Lending & Package Solution ที่ออกแบบสำหรับแต่ละอุตสาหกรรม พร้อมปรับกระบวนการทำงาน เพื่อการพิจารณาสินเชื่อที่รวดเร็ว และ ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนาบริการและความรู้ของเจ้าหน้าที่ การให้คำปรึกษาทางการเงินและทางธุรกิจกับ SME เพื่อสนับสนุนการเติบโตของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง และ ยั่งยืน และ ขยายสินเชื่อที่อยู่อาศัย และ สินเชื่อ Refinance โดยตั้งเป้าเติบโต 20% รวมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์ Wealth ผลิตภัณฑ์เงินฝาก ผลิตภัณฑ์การลงทุน ผลิตภัณฑ์ประกันที่ออกแบบพิเศษสำหรับลูกค้าทุกกลุ่ม 

ทั้งนี้ ธนาคารตั้งเป้าหมายการเติบโตสินเชื่อปี 2567 ไว้ที่ 8 -10% หรือ คิดเป็นเม็ดเงินปล่อยใหม่ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท จากสิ้นปี 2566 มีพอร์ตสินเชื่อคงค้าง อยู่ที่ 2.5 แสนล้านบาท โดยปีนี้คาดว่าสินเชื่อรายย่อยจะเติบโต 20% หรือ คิดเป็นเม็ดเงินปล่อยใหม่ 1 หมื่นล้านบาท จากพอร์ตสินเชื่อคงค้าง 5 หมื่นล้านบาท , สินเชื่อรายใหญ่ และ เอสเอ็มอี เติบโต 10% ในขณะที่สินเชื่อรายใหญ่ คาดทรงตัวจากปีก่อน และ ลูกค้าไต้หวันตั้งเป้าสินเชื่อเติบโต 5 พันล้านบาท  

นอกจากนี้ ธนาคารจะยกระดับบริการทางการเงินผ่าน Digital Platform การพัฒนาแอปพลิเคชัน LHB You และ Profita อย่างต่อเนื่องเพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงิน และ การลงทุนอย่างครบวงจรควบคู่ไปกับการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการทำธุรกรรมออนไลน์ โดย digital lending ปีนี้ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อ 1 พันล้านบาท จากปีก่อน 300-400 ล้านบาท 

ขณะที่ธนาคารยังให้ความสำคัญกับ Sustainable Banking เพื่อมุ่งสู่การเป็นองค์กรแห่งความยั่งยืน มุ่งเน้นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) ทั้งจากการดำเนินของธุรกิจธนาคารเอง และ ของลูกค้าที่ได้รับการสนับสนุนสินเชื่อจากธนาคาร (Financed Emission) การสนับสนุนสินเชื่อเพื่อสิ่งแวดล้อม และ สินเชื่อเพื่อสนับสนุนธุรกิจในการลงทุนเพื่อการเปลี่ยนผ่านสู่การลดก๊าซเรือนกระจก (Transition Loan) การให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ และ เป็นธรรม (Responsible Lending) รวมถึงการเปิดเผยข้อมูลด้าน ESG ตามมาตรฐานสากล

ในส่วนของหนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้(NPL) ปีนี้ตั้งเป้าคุมไม่ให้เกิน 3% จากปีก่อน 2.7% โดยส่วนหนึ่งมาจากลูกหนี้ที่หมดมาตรการช่วงโควิด และ ปีนี้ธนาคารเน้นขยายเอสเอ็มอี ซึ่งมีความเสี่ยง แต่ให้ผลตอบแทนที่สูง โดยธนาคารจะปล่อยสินเชื่อแบบระมัดระวัง 

ในขณะที่เป้าหมายทางการเงินปีนี้ แบ่งเป็นรายได้หลัก(Core income ) เติบโต 10-12% , รายได้จากดอกเบี้ย(NII) เติบโต 12-15% , ค่าธรรมเนียม เติบโต 10-15% , อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ไม่เกิน 45% , ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย 2.5-2.6% 

"ในปี 73 แบงก์มีแผนยกระดับขึ้นเป็นแบงก์ระดับกลาง โดยผ่านการขยายสินเชื่อ ขยายฐานเงินฝาก ขยายลูกค้า ซึ่งเป็นการเติบโตภายใน โดยไม่มีแผนซื้อธนาคารเพิ่มเติม"นายฉี ชิง-ฟู่ กล่าว