Phones





รัฐฯจ่อเปิดประมูลปิโตรเลียมรอบใหม่ เม.ย.นี้

2020-01-21 17:18:49 1572




นิวส์ คอนเน็คท์ – กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติคาดสรุปเปิดแปลงสำรวจปิโตรเลียมในอ่าวไทยรอบใหม่ ได้ภายในเดือน ก.พ.นี้ พร้อมเปิดประมูลเดือน เม.ย.63 คาดก่อให้เกิดการลงทุนในการสำรวจขั้นต่ำกว่า 1,500 ล้านบาท เร่งวางแผนหารือเจรจาพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา

เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2563 นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติต้องเร่งดำเนินการเปิดประมูลแหล่งปิโตรเลียมรอบที่23 ซึ่งเป็นการเปิดสัมปทานในรอบ 13 ปีนับตั้งแต่ปี 2550 ทั้งนี้ในการเปิดประมูลรอบใหม่นี้จะเน้นในพื้นที่ทะเลอ่าวไทยซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปจำนวนแปลงภายในเดือน ก.พ.63 และคาดว่าจะสามารถประกาศเชิญชวนให้ผู้ประกอบการเข้าร่วมประมูลได้ภายในเดือน เม.ย.63 ทั้งนี้หากขั้นตอนในการประมูลเป็นไปตามแผนคาดว่าจะสามารถประกาศผลการประมูลพร้อมลงนามในสัญญากับผู้ประกอบการที่ชนะการประมูลได้ช่วงต้นปี 64


สำหรับการเปิดให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบใหม่ในพื้นที่อ่าวไทย คาดว่าจะดำเนินการภายใต้ระบบแบ่งปันผลผลิต (PSC) ซึ่งหากสามารถดำเนินการเปิดให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบใหม่สำหรับแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยได้สำเร็จก็จะเป็นการต่อลมหายใจให้กับประเทศชาติ เพราะการจัดหาปิโตรเลียมจากแหล่งในประเทศปริมาณเริ่มลดลง


โดยภาพรวมการจัดหาปิโตรเลียมจากแหล่งในประเทศในช่วงปี 2562 ที่ผ่านมา มีสัมปทานปิโตรเลียมในประเทศที่ดำเนินการอยู่ 38 สัมปทานในจำนวนนี้เป็นการจัดหาในแหล่งเอราวัณ-บงกชในสัดส่วน 70% ของปริมาณการจัดหาในประเทศ นอกจากนี้ยังมีแปลงสำรวจอีก 48 แปลงแบ่งเป็นแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย 29 แปลงและแปลงสำรวจบนบก 19 แปลง


ขณะที่แหล่งปิโตรเลียมพื้นที่บนบกนั้นยังไม่สามารถนำมาเปิดประมูลในรอบนี้ได้เนื่องจากติดปัญหาด้านกฏหมายการใช้ที่ดินของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ซึ่งจะต้องไปดำเนินการแก้ไขข้อกฎหมายนี้ก่อนเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ ส.ป.ก.ได้


ส่วนปริมาณการผลิตปิโตรเลียมในประเทศไทยในปัจจุบันนั้นมีปริมาณการผลิตปิโตรเลียมทั้งก๊าซธรรมชาติ ก๊าซธรรมชาติเหลว และน้ำมันดิบ คิดเป็นปริมาณรวมอยู่ที่ 821,060 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ/วัน แบ่งเป็นก๊าซธรรมชาติ 3,411 ล้านลูกกาศก์ฟุต/วัน หรือ คิดเป็น 594,953 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ/วัน (แหล่งในประเทศ+ส่วนที่ผลิตได้จาก MTJDA และส่งเข้าไทย) ก๊าซธรรมชาติเหลว 110,318 บาร์เรล/วัน หรือ คิดเป็น 100,344 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ/วัน (รวมส่วนแบ่งผลผลิตปิโตรเลียมร้อยละ 50 จาก MTJDA) น้ำมันดิบ 125,762 บาร์เรล/วัน


พร้อมกันนี้หากสามารถดำเนินการเปิดให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบใหม่ก็จะก่อให้เกิดการลงทุนในการสำรวจขั้นต่ำกว่า 1,500 ล้านบาท และหากมีการสำรวจพบปิโตรเลียมจะเกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมปิโตรเลียมในประเทศเพิ่มขึ้น รวมทั้งเกิดการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับคนไทยมากขึ้น นอกจากนี้ ยังขับเคลื่อนธุรกิจต่อเนื่อง ทั้งธุรกิจเกี่ยวกับการสร้างแท่นผลิตปิโตรเลียม และส่งเสริมธุรกิจด้านการบริโภคและบริการในพื้นที่ที่มีการสำรวจและผลิตปิโตรลียม เช่น ธุรกิจร้านอาหาร โรงแรม ภาคขนส่ง


สำหรับนโยบายที่กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติที่ต้องดำเนินการเร่งด่วนอีกเรื่อง คือ การแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทย-กัมพูชา 26,000 ตารางกิโลเมตร ทาง รมว.พลังงาน ได้เน้นการสร้างประโยชน์ร่วมกันทั้ง 2 ประเทศ และไม่สูญเสียอธิปไตย โดยกรมฯเห็นว่าน่าจะนำโมเดลการพัฒนาพื้นทีพัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย (เจดีเอ ) มาเป็นต้นแบบในการพัฒนาเพราะไม่ได้แบ่งพื้นที่แต่เป็นแบ่งประโยชน์จากรายได้ในสัดส่วนเท่ากัน ซึ่งทางกรมเชื้อเพลิงฯจะนำแนวทางนี้ไปหารือร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในเดือน ก.พ.63


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews