Phones





SCBวางกลยุทธ์ปั๊มรายได้ค่าธรรมเนียมพุ่ง10%

2020-01-24 08:08:10 1058




นิวส์ คอนเน็คท์ – SCB วางกลยุทธ์ธุรกิจปี 63 ปั๊มรายได้ค่าธรรมเนียมเติบโต 7-10% จากการรุกหนักธุรกิจประกัน กองทุนรวม และ Wealth Management พร้อมวางเป้าสินเชื่อขยายตัว 3-5% คาดสินเชื่อธุรกิจและสินเชื่อรายย่อยยังเติบโตได้ต่อเนื่อง


เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2563 นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจปี 63 ธนาคารได้วางกลยุทธ์สำคัญไว้ 3 เรื่องคือ การเติบโตของรายได้ค่าธรรมเนียม ซึ่งธนาคารตั้งเป้าหมายการเติบโตที่ระดับ 7-10% โดยจะมาจากธุรกิจประกัน กองทุนรวม และธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง (Wealth Management) ส่วนเรื่องที่สองคือการลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน หลังได้ขยายบริการไปสู่การปล่อยสินเชื่อแบบ Digital ซึ่งมีต้นทุนต่ำกว่า และเรื่องที่สามคือ การบริหารสินทรัพย์ให้มีคุณภาพ  


สำหรับสินเชื่อรวมของธนาคารในปี 63 ได้ตั้งเป้าหมายการเติบโตไว้ที่ระดับ 3-5% โดยกลุ่มสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ และสินเชื่อบุคคลยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ค่อนข้างดี แต่ในกลุ่มสินเชื่อเอสเอ็มอีมองว่ายังมีความเสี่ยงค่อนข้างมาก เนื่องจากยังมีปัจจัยกดดันจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังมีความไม่แน่นอน โดยพอร์ตสินเชื่อรวมของธนาคาร ณ สิ้นปี 62 อยู่ที่ 2.11 ล้านล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็นสินเชื่อธุรกิจ 7.5 แสนล้านบาท สินเชื่อเอสเอ็มอี 3.5 แสนล้านบาท และสินเชื่อบุคคลราว 1 ล้านล้านบาท


ขณะที่ตัวเลขหนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 3.4% ทรงตัวจากสิ้นปี 62 ซึ่ง NPL ที่เพิ่มขึ้นของธนาคารในปีที่ผ่านมา เป็นผลจากการจัดชั้นลูกหนี้ใหม่ให้มีความระมัดระวังมากขึ้น รวมถึงเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดชั้นลูกหนี้ใหม่ตามมาตรฐานบัญชี TFRS9 ทางด้านอัตราส่วนค่าใช้จ่ายการตั้งสำรอง(Credit Cost) ปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 120-130 bps ลดลงจากปีก่อนที่อยู่ในระดับสูงถึง 170 bps เนื่องจากในช่วงไตรมาส 3/62 และ 4/62 มีการตั้งสำรองไว้ในระดับสูงเพื่อรองรับความไม่แน่นอนจากความเสี่ยงของเศรษฐกิจ


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews