Phones





BBLส่องธุรกิจค้าขายออนไลน์โตเด่น

2020-01-27 11:00:50 828




นิวส์ คอนเน็คท์ – BBL วางเป้าสินเชื่อเอสเอ็มอีปี​ 63 โต 3-4% จากพอร์ตสินเชื่อที่มีราว 6 แสนล้านบาท มองกลุ่มค้าขายออนไลน์ยังเป็นดาวเด่น


เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2563 นายวีระศักดิ์ สุตัณฑวิบูลย์ รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BBL เปิดเผยว่า ภาพรวมสินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคารในปี 63 คาดว่าจะเติบโตที่ระดับ 3-4% จากปัจจุบันธนาคารมีพอร์ตสินเชื่อเอสเอ็มอีอยู่ราว 6 แสนล้านบาท โดยธุรกิจที่ยังมีการเติบโตจะอยู่ในกลุ่มของ e-commerce หรือธุรกิจค้าขายออนไลน์


ทั้งนี้ ธุรกิจค้าขายออนไลน์ซึ่งมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยมากกว่า 10% ต่อปี และยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ต่อเนื่อง เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยลูกค้านิยมซื้อสินค้าผ่านช่องทาง e-commerce มากขึ้นตามเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก รวมไปถึงการขนส่งที่มีผู้ประกอบการเข้ามาแข่งขันหลายราย ส่งผลให้ต้นทุนการส่งสินค้าถูกลง


นอกจากนี้ มองว่ากลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับอาหาร และภาคการบริการ ยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตได้เช่นกัน ซึ่งส่วนใหญ่จะมีความต้องการใช้เงินทุนหมุนเวียน (working capital) เพื่อขยายกำลังการผลิต เช่น การซื้อเครื่องจักร เนื่องจากเงินบาทที่ยังแข็งค่า รวมถึงการที่ภาครัฐออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ส่งผลให้มีลูกค้าเข้ามาขอใช้สินเชื่อเพิ่มมากขึ้น


อย่างไรก็ตาม ธุรกิจเอสเอ็มอีถือว่าเป็นกลุ่มที่ค่อนข้างเปราะบาง ซึ่งผู้ประกอบการจำต้องอาศัยปัจจัยสองอย่าง​ จึงจะสามารถอยู่รอดได้คือ ต้องมีต้นทุนที่ต่ำ และต้องมีความแตกต่าง เพื่อให้ธุรกิจสามารถสร้างมาร์จิ้นในระดับที่ดี และช่วยลดผลกระทบจากการที่ภาวะเศรษฐกิจยังคงอยู่ในลักษณะชะลอตัว และไม่ให้กระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้.



>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews