Phones





“สนธิรัตน์”สั่งPTTเร่งนำเข้าLNGช่วงราคาถูก

2020-01-27 17:56:48 371




นิวส์ คอนเน็คท์ - “สนธิรัตน์” สั่ง PTT เร่งศึกษานำเข้า LNG ช่วงสปอตราคาถูก หวังชะลอการผลิตในอ่าวไทย พร้อมเร่งเสนอรายละเอียดส่งออก LPG พิจารณาหวังผลักดันไทยเป็นฮับ LNG ภายในไตรมาส3/63


เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2563 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เร่งดำเนินการศึกษานำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) หลังจากสถานการณ์ราคา LNG ตลาดจร (spot) มีราคาถูก ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 4-5 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู ทั้งนี้การนำเข้า LNG นั้นเพื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า และเพื่อชะลอการผลิตก๊าซฯในอ่าวไทย


พร้อมกันนี้ยังเป็นการรองรับนโยบายการผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางซื้อ-ขาย LNG ของภูมิภาคอาเซียน ปัจจุบันได้เร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาข้อกฎหมายการนำเข้า-ส่งออก LNG ว่าติดปัญหาในเรื่องใดบ้าง อย่างไรก็ตามตนมั่นใจว่าในนช่วงไตรมาส 3/63 ประเทศไทยจะสามารถยกระดับการเป็นศูนย์กลางการซื้อ-ขายก๊าซ LNG ของภูมิภาคได้


ขณะที่สัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติระยะยาวระหว่าง PTT กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) หรือสัญญา Global DCQ เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ซึ่งสัญญาจะต้องมีความยืดหยุ่นตามสถานการณ์ปัจจุบัน


ส่วนเรื่องการส่งออกก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) PTT จะต้องเสนอรายละเอียดการส่งออก LPG มาให้กระทรวงพิจารณาก่อน เนื่องจากในอดีตปริมาณการผลิต LPG ไม่เพียงพอจึงไม่อนุญาตให้ส่งออก แต่ปัจจุบันปริมาณการผลิต LPG จำนวนมากขึ้น ดังนั้นจะต้องกลับมาพิจารณาเรื่องการส่งออก LPG ซึ่งสอดคล้องกับการผลักดันให้ไทยจะเป็นฮับ LNG ในอนาคต


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews