Phones





EGCOลุ้นเซ็นPPAโรงไฟฟ้ากวางจิไตรมาส2

2020-01-28 17:49:06 1694




นิวส์ คอนเน็คท์ - กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล-EGCO คาดหวังรัฐบาลเวียดนามเห็นชอบรายละเอียดPPA โครงการโรงไฟฟ้ากวางจิไตรมาส2/63 พร้อมลงนามในสัญญาเดินหน้าจ่ายไฟตามแผน


เมื่อเร็วๆ นี้นายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ ในฐานะโฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนถ่านหินกวางจิ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวม 1,320 เมกะวัตต์ที่ประเทศเวียดนาม โดยเป็นการร่วมทุนระหว่าง EGCO ถือหุ้น 30%, บริษัท กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (EGATi ) สัดส่วน 40% ซึ่งทั้ง 2 บริษัทนี้เป็นบริษัทลูกของกฟผ. และอีกบริษัท Kyushu Electric Power Co., Inc. (Kyushu) ประเทศญี่ปุ่นถือหุ้นในสัดส่วน 30% ในขณะนี้อยู่ระหว่างการรอให้รัฐบาลเวียดนามสรุปรายละเอียดสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA)


อย่างไรก็ตามตนคาดว่ารัฐบาลเวียดนามจะอนุมัติเห็นชอบร่างรายละเอียด PPA ภายในไตรมาส2/63 พร้อมกับลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าหลังจากนั้นในครึ่งปีหลัง63 ก็จะสามารถดำเนินการก่อสร้างใด้ทันที และจะสามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ (COD) ภายในปลายปี 66-67 ซึ่งจะขายไฟฟ้าให้แก่ Vietnam Electricity (EVN) ภายใต้สัญญาการซื้อขายไฟฟ้าระยะเวลา 25 ปี โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 2,300 ล้านเหรียญสหรัฐ


ส่วนความคืบหน้าการเรื่องการขายไฟฟ้าให้กับประเทศเมียนมา กัมพูชา และมาเลเซีย นั้นยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาเงื่อนไขรายละเอียดราคาซื้อขายระหว่างกัน ซึ่งก็อยากให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว เนื่องจากการเชื่อมโยงการซื้อขายไฟฟ้ากับประเทศเพื่อนบ้านนั้นเพื่อยกระดับให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางซื้อขายไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียนตามนโยบายของกระทรวงพลังงาน อย่างไรก็ตามจากการศึกษาพบว่าเมียนมา กัมพูชา และมาเลเซีย นั้นมีความต้องการซื้อไฟฟ้ารวมกันราว 1,750 เมกะวัตต์


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews