Phones





“สนธิรัตน์”เล็งบินเจรจาจีนหาตลาดส่งออกB100

2020-01-29 18:56:46 1192




นิวส์ คอนเน็คท์ - “สนธิรัตน์” ลุยตรวจสอบ CPO หวังสกัดลักลอบนำเข้า ลั่นราคาปาล์มต้องไม่ต่ำกว่า 4 บาท/กก. เล็งบินเจรจาจีน หาตลาดส่งออก B100


เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2563 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่ จ.กระบี่ เพื่อมอบนโยบายพลังงานชุมชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก และปาฐกถาพิเศษนโยบายน้ำมันดีเซล B10 สร้างความสมดุลปาล์มน้ำมัน สู่ความยั่งยืน ว่า นโยบายยกระดับน้ำมันดีเซล B10 เป็นน้ำมันพื้นฐานนั้น เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผลผลิตผลิตปาล์มน้ำมันไม่ล้นตลาด และยังช่วยสร้างความสมดุลระหว่างสต็อกกับกำลังการผลิต และส่งผลให้ราคาปาล์มน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้น


โดยตั้งแต่ประกาศนโยบาย B10 ส่งผลให้ราคาผลปาล์มปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับ 7-8 บาทต่อกิโลกรัม จากระดับราคา 2-3 บาทต่อกิโลกรัม พร้อมกันนี้ จะพยายามดูแลราคาผลปาล์มไม่ให้ต่ำกว่า 4 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ราคาน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับ 37-38 บาทต่อกิโลกรัม


อย่างไรก็ตาม ภายหลังประกาศนโยบาย B10 แล้ว สิ่งที่ต้องดำเนินการต่อจากนี้ คือ การป้องกันการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์ม โดยได้มอบให้กรมธุรกิจพลังงาน ติดตั้งมิเตอร์และตรวจสอบ CPO จากคลังเก็บ CPO ในโรงงานผลิตไบโอดีเซล (B100) ซึ่งต้องตรวจสอบว่าเป็นผลผลิตของประเทศไทยหรือไม่ ซึ่งหากไม่ใช่ผลผลิตในประเทศไทย หรือเป็นผลผลิตที่นำเข้าจากต่างประเทศ ก็จะยกเลิกการซื้อ CPO จากผู้ประกอบการรายนั้นทันที


นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานได้วางมาตรการรักษาสมดุลปาล์มน้ำมันทั้งการร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ บริหารจัดการผลผลิตปาล์มน้ำมันเพื่อใช้ผลิตไบโอดีเซลไม่ให้กระทบการใช้เพื่อบริโภคในประเทศ รวมถึงเสนอแนวคิดขึ้นทะเบียนเกษตรกร เพื่อควบคุมพื้นที่ปลูก ผลผลิตต่อไร่ให้มีคุณภาพ ซึ่งการรับซื้อปาล์มต่อไปจะรับซื้อจากเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนก่อน

ทั้งนี้ จากการยกระดับน้ำมัน B10 เป็นน้ำมันพื้นฐานให้มีจำหน่ายทั่วทุกสถานีบริการน้ำมันนั้น จะช่วยให้ผลปาล์มน้ำมันจะไม่ล้นตลาด และสต็อกปาล์มจะมีเพียงพอ แม้จะเป็นช่วงปลายฤดูกาลเก็บเกี่ยวก็ตาม นอกจากนี้ เพื่อให้ตลาดปาล์มน้ำมันเติบโตต่อเนื่องตนยังเตรียมเดินทางไปประเทศจีน เพื่อไปเจรจาความร่วมมือด้านพลังงานระดับประเทศกับรัฐบาลจีน และศึกษาตลาดน้ำมัน B100 ในประเทศจีนด้วย เพื่อหาโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยส่งออกน้ำมัน B100 รวมทั้งช่องทางการลงทุนด้านพลังงานอื่นๆ


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews