Phones





EXIM BANK คลอดบัตรเงินฝากสีเขียว หนุนธุรกิจรักษ์โลก

2024-05-30 15:56:11 811



 
นิวส์ คอนเน็คท์ – EXIM BANK ขานรับนโยบายกระทรวงการคลัง ปักหมุดพัฒนาระบบนิเวศสีเขียวและสังคมคาร์บอนต่ำ ชูความสำเร็จโครงการบัตรเงินฝากสีเขียวภายใต้ Sustainable Finance Framework ครั้งแรกในไทย วงเงิน 5,000 ล้านบาท เล็งออก blue bone วงเงิน 3,000 ล้านบาท เสนอขายให้กับนักลงทุนในต่างประเทศ
 
เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2567 ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากปัญหาสิ่งแวดล้อม และ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่รุนแรงขึ้นทุกขณะทำให้รัฐบาลหลายประเทศต่างออกมาตรการทางการค้าด้านสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้นถึงราว 18,000 มาตรการ เฉลี่ยปีละ 16% ในช่วงปี 2556-2565 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะตลาดส่งออกสำคัญของไทย เช่น สหรัฐสหภาพยุโรป ญี่ปุ่น จีน และ อินเดีย มีสัดส่วนรวมกันคิดเป็น 51% ของมูลค่าส่งออกรวมปี 2566
 
ขณะที่ปัจจุบันประเทศไทยยังส่งออกสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจำนวนไม่มากนัก และ ในปี 2564 มีสัดส่วน อยู่ที่ 7.6% ของมูลค่าส่งออกรวม เทียบกับสัดส่วนที่ค่อนข้างสูงในประเทศอื่น เช่นเยอรมนี 15.4% ญี่ปุ่น 15% จีน 10.4% และ เกาหลีใต้ 10.2% จึงถึงเวลาแล้วที่ผู้ส่งออกไทยต้องเร่งปรับตัว และ ปฏิบัติตามเพื่อให้แข่งขันได้ในตลาดการค้าโลก ในขณะเดียวกันสถาบันการเงินต้องเร่งขยายบทบาทช่วยเหลือผู้ประกอบการให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนสำหรับการปรับตัวดังกล่าว ซึ่งทั่วโลกยังต้องการสนับสนุนทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอีกมาก
 
โดยโครงการบัตรเงินฝากสีเขียวของ EXIM BANK ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง นับเป็นการบูรณาการความร่วมมือของภาครัฐ และ ภาคเอกชนในการพัฒนาเครื่องมือทางการเงินสีเขียวเพื่อร่วมกันเปลี่ยนผ่านประเทศไทยไปสู่เศรษฐกิจ และ สังคมคาร์บอนต่ำ
 
“การปรับตัวมี 2 มิติ อย่างแรก คือ ภาคเอกชน ที่ต้องปรับตัว และ ปรับธุรกิจไปสู่สีเขียว อย่างที่สอง คือ ภาครัฐ ที่จะต้องออกมาตรการเพื่อช่วยการปรับตัวของเอกชนให้เกิดเร็วขึ้น ทั้งมาตรการทางการคลัง และ มาตรการทางการเงิน โดยมาตรการทางการคลัง อาจให้สิทธิ์ประโยชน์ทางภาษี ซึ่งมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ ส่วนมาตรการทางการเงิน คือ สถาบันการเงิน เพราะเป็นผู้ให้สินเชื่อกับลูกค้า ซึ่งในอนาคตอยากจะขยายไปยังธนาคารของรัฐที่อื่นด้วย” ดร.เผ่าภูมิ กล่าว
 
ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(EXIM BANK) กล่าวว่า ด้วยความมุ่งมั่นที่จะพัฒนานวัตกรรมทางการสีเขียว(Greenocation) ภายใต้บทบาท Green Develipment Bank เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืน Exim bank มีแผนจะเสนอขายบัตรเงินฝากสีเขียว ภายใต้ Sustainable Finance Framework ที่รับรอง โดย DNV(Thailand) Co.,Ltd. เป็นครั้งแรกในประเทศไทย วงเงินรวม 5,000 ล้านบาท ภายในปี 2567 โดยเริ่มออกเสนอขายรุ่นแรกในเดือนเม.ย. ที่ผ่านมาจำนวน 1,300 ล้านบาท
 
ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวได้รับการตอบรับอย่างดีจากหน่วยงานพันธมิตรภาครัฐ ประกอบด้วย การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.), การประปาส่วนภูมิภาค(กปภ.), การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ตั้งแต่โครงสร้างพื้นฐาน, สาธารณูปโภค, โลจิสติกส์ และ ที่สำคัญคือ Climate Finance ที่จะนำไปสู่การสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยสามารถเริ่มต้น และ ขยายธุรกิจรายย่อยจากระดับชุมชนเชื่อมโยงกับ Supply Chain การส่งออกสู่ตลาดโลกได้ โดยเงินที่ได้จากการออกบัตรเงินฝากสีเขียวในครั้งนี้ธนาคารจะนำไปใช้เพื่อส่งเสริม และสนับสนุนแก่ภาคธุรกิจ และผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจสีเขียว
 
สำหรับการขายบัตรเงินฝากสีเขียวนั้น หากฝากระยะเวลา 3 เดือน ให้ดอกเบี้ย 2.15% และ ระยะเวลา 6 เดือน ให้ดอกเบี้ย 2.2% ซึ่งธนาคารจะไปปล่อยกู้ให้ภาคธุรกิจที่สนใจไปลงทุนธุรกิจสีเขียว โดยธนาคารคิดดอกเบี้ยไม่เกิน 5% ขณะที่ในเดือนมิ.ย. 2567 ธนาคารจะออก blue bone วงเงิน 3,000 ล้านบาท โดยจะปล่อยกู้ให้กับธุรกิจโรงแรม และ ธุรกิจที่เกี่ยวกับทะเล ซึ่งบอนด์ดังกล่าวจะเสนอขายให้กับนักลงทุนในต่างประเทศ