Phones





ออมสินรับลูก"สมคิด"ลุยแก้หนี้ขรก.

2020-02-05 15:15:01 1535




นิวส์​ คอนเน็คท์​ -​ "สมคิด" ฝากการบ้าน​"ออมสิน" ช่วยเศรษฐกิจฐานราก​ แก้หนี้ข้าราชการ​-บัตรเครดิต "ชาติชาย" รับลูกทันควัน​ คาด​ 2​ สัปดาห์​เสนอแผนให้คลังพิจารณาได้


เมื่อวันที่​ 5​ กุมภาพันธ์​ 2563​ นายสมคิด​ จาตุศรีพิทักษ์​ รองนายกรัฐมนตรี​ พร้อมด้วย​ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ เดินทางไปยังธนาคารออมสิน​ สำนักงานใหญ่​เพื่อตรวจเยี่ยมและมอบนโยบาย​ โดยมีนายชาติชาย​ พยุหนาวีชัย​ ผู้อำนวยการธนาคารอมสิน​ พร้อมด้วยทีมผู้บริหาร​ ให้การต้อนรับ


นายสมคิดเปิดเผยภายหลังการมอบนโยบายว่า ได้มาตรวจเยี่ยมและขอบคุณธนาคารออมสินที่เป็นส่วนสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก​ พร้อมทั้งได้ย้ำว่า​ธนาคารออมสินไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์​ แต่เป็นธนาคารเพื่อการพัฒนา​ จึงอยากให้เข้ามามีส่วนช่วยในการปล่อยสินเชื่อให้แก่ชาวบ้านในระดับล่างให้คนเหล่านั้นเข้าถึงแหล่งเงินทุนมากขึ้น​ แต่ต้องทำด้วยความระมัดระวังควบคู่กันไปด้วย




นายสมคิดกล่าวว่า​ ประเด็นที่ได้ฝากเป็นการบ้านสำคัญแก่ธนาคารออมสิน​นั่นคือ​ การปรับโครงสร้างหนี้สินของกลุ่มราชการ​ ซึ่ง​พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี​ ได้กำชับในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน​ รวมทั้งการปรับโครงสร้างหนี้ในเรื่องของบัตรเครดิตด้วย


"ได้หารือกัน​และได้ฝากให้คุณชาติชายไปดูในเรื่องนี้​ แต่ต้องทำในกรอบที่เหมาะสม​ คาดว่าสักระยะคงเสนอแผนไปยังกระทรวงการคลังว่าจะให้ช่วยอย่างไรได้บ้าง" นายสมคิดกล่าว


ด้านนายชาติชายกล่าวว่า​ มีกลุ่มข้าราชการที่เป็นลูกค้าของธนาคารฯ​ราว​ 1.88 ล้านคน​ วงเงินหนี้ประมาณ​ 6.29 แสนล้านบาท​ ในส่วนนี้เป็นข้าราชการครูราว​ 41% ขณะที่หนี้เสียมีไม่มาก​ เฉพาะกลุ่มครูราว​ 2​% ขณะที่หนี้เสียรวมของกลุ่มข้าราชการทั้งหมดอยู่ที่​ 2.6% ถือว่าไม่สูง


ในส่วนของแผนปรับโครงสร้างหนี้กลุ่มข้าราชการ​ คาดว่าภายใน​ 2​ สัปดาห์น่าจะทำเสร็จ​เพื่อเสนอคณะกรรมการ​ (บอร์ด)​ พิจารณา​ ก่อนเสนอ​ รมว.คลัง​ ขณะที่หนี้บัตรเครดิตนั้น​ จะเป็นลักษณะการรับรีไฟแนนซ์จากธนาคารหรือสถาบันการเงินอื่น​ ในวงเงินไม่เกินรายละ 100,000 บาท​ คาดว่าภายในวันที่​ 1​ มี.ค.นี้จะออกเป็นมาตรการช่วยเหลืออย่างเป็นทางการได้


 


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews