Phones





KKPใจถึงปักเป้าสินเชื่อโต 9%

2020-02-05 17:34:27 1211




นิวส์ คอนเน็คท์ – KKP วางเป้าสินเชื่อปี 63 เติบโต 7-9% เล็งขยายพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อต่อเนื่องจากปีก่อน เน้นกลุ่มรถยนต์ใช้แล้วหวังช่วยลดผลกระทบจากการการหดตัวของตลาดรถใหม่ พร้อมตั้งเป้าคุม NPL สิ้นปี 63 ต่ำกว่า 3.9%


เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 นายอภินันท์ เกลียวปฏินนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร เปิดเผยว่า ปี 62 ที่ผ่านมามีปัจจัยภายนอกที่ทำให้เศรษฐกิจเกิดความผันผวนหลายประการ เช่น สงครามทางการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ แต่ผลประกอบการของกลุ่มธุรกิจถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ โดยเฉพาะกําไรสุทธิที่ยังสามารถเติบโตค่อนข้างดี ซึ่งปัจจัยสำคัญมาจากธุรกิจตลาดทุน เนื่องจากได้รับประโยชน์จากความผันผวนในตลาด เช่นธุรกิจการลงทุนของฝ่ายค้าหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Equity and Derivatives Trading) รวมถึงธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ให้แก่ลูกค้าสถาบัน


สำหรับธุรกิจวานิชธนกิจ ที่มีธุรกรรมรายการใหญ่หลายรายการ เช่น AWC และธุรกิจ Wealth Management และธุรกิจจัดการกองทุน ซึ่งปัจจุบันมีสินทรัพย์ภายใต้คำแนะนำหรือการจัดการ (AUA) เกือบ 6 แสนล้านบาท เติบโตจากปี 61 ถึงราว 1 แสนล้านบาท เนื่องจากความสำเร็จในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทั้งบริการการลงทุนในต่างประเทศ หุ้นกู้อนุพันธ์รูปแบบต่างๆ หรือสินทรัพย์นอกตลาด (Private Markets) ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในสภาวะที่ตลาดหุ้นไทยให้ผลตอบแทนต่ำ


นายฟิลิป เชียง ชอง แทน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) หรือ KKP กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจในปี 63 ธนาคารได้ตั้งเป้าหมายการเติบโตของสินเชื่อรวมไว้ที่ 7-9% โดยจะเป็นการเติบโตจากกลุ่มสินเชื่อรายย่อย สินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ สินเชื่อเอสเอ็มอี รวมทั้งมีเป้าหมายขยายพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ใช้แล้วเพิ่มมาก เนื่องจากเป็นกลุ่มสินเชื่อที่สร้างผลตอบแทนสูง และเพื่อชดเชยยอดขายรถยนต์ใหม่ที่น่าจะชะลอตัวลงในปีนี้ ในส่วนของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ตั้งเป้าควบคุมให้อยู่ต่ำกว่า 3.9% จากปีก่อนที่ NPL อยู่ที่ระดับ 4%

“เราวางเป้าสินเชื่อปีนี้จะเติบโต 7-9% โดยเป็นแผนธุรกิจที่เราทำไว้ตั้งแต่ปลายปี 62 ซึ่งหากไม่มีปัจจัยลบอะไรที่รุนแรงก็มั่นใจว่าจะทำได้ตามเป้าแน่นอน แต่เป้าหมายดังกล่าวเราไม่ได้รวมเรื่องไวรัสโคโรนาเอาไว้ คงต้องมาดูอีกทีว่าจะกระทบแค่ไหน โดยปีนี้เราคงรุกหนักสินเชื่อเช่าซื้อเพราะเป็นกลุ่มสินเชื่อที่มีมาร์จิ้นสูง ส่วนสเปรดปีนี้เราวางเป้าหมายไว้ที่ 4.6-4.8% และตั้งเป้า ROAE ไว้ที่ระดับ 13-15 เท่า” นายฟิลิป กล่าว


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews