Phones





SCBผวาหนี้เน่าพิษโคโรนา

2020-02-07 11:42:28 1010




นิวส์ คอนเน็คท์ - SCB ยอมรับเริ่มเห็นสัญญาณการผิดนัดชำระหนี้ของลูกค้ากลุ่มท่องเที่ยว-โรงแรม จากผลกระทบไวรัสโคโรน่า แย้มสัปดาห์หน้าเตรียมออกมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม หวั่นกลายเป็น NPL พร้อมจับมือเคาน์เตอร์เซอร์วิส ต่อยอดแบงก์กิ้งเอเย่นต์ ตั้งเป้า 1 ปีมีลูกค้าเปิดบัญชี 1 ล้านราย


นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เปิดเผยว่า ธนาคารได้มีการพิจารณาและเตรียมออกมาตรการเพื่อจะช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนา โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจโรงแรม ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลง โดยธนาคารเริ่มเห็นสัญญาณของการผิดนัดชำระหนี้ของลูกค้าบ้าง ซึ่งจำเป็นต้องมีมาตรการที่เข้าไปช่วยดูแลลูกค้าเพื่อไม่ให้ไปสู่การเป็น NPL


อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมาธนาคารได้มีการออกมาตรการต่างๆ เป็นระยะเพื่อช่วยเหลือลูกค้า แต่คาดว่ายังไม่เพียงพอที่จะรับมือ เนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรนาได้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อระบบเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่จะอิงไปกับธุรกิจโรงแรม และที่ผ่านมาก็พบว่ามีโรงแรมบางแห่งได้ปิดกิจการแล้ว ดังนั้น ธนาคารจำเป็นต้องเข้าไปช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยจะมีการหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และสมาคมธนาคารไทย เพื่อออกมาตรการช่วยเหลือไปในทางเดียวกัน


สำหรับธุรกิจสินเชื่อบุคคล ธนาคารก็ได้มีการช่วยเหลือลูกค้าเช่นกัน โดยจะมีทั้งการลดอัตราการผ่อนชำระขั้นต่ำลงมาเหลือ 5% จากเดิมที่ลูกค้าต้องชำระขั้นต่ำ 10% รวมทั้งได้เพิ่มระยะเวลาการชำระหนี้ให้แก่ลูกค้า โดยอัตราดอกเบี้ยจะเฉลี่ยอยู่ที่ 15-18% ซึ่งต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิตที่อยู่ในระดับ 18% โดยปัจจุบันธนาคารมีฐานลูกค้ากว่า 16 ล้านราย และเป็นลูกค้าที่อยู่บนแพลตฟอร์มดิจิตัลราว 11 ล้านราย


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews