Phones





BANPU NEXTตั้งเสร็จก.พ.นี้ เป้า1,600MW

2020-02-11 08:57:38 952




นิวส์ คอนเน็คท์ – "บ้านปู อินฟิเนอร์จี" ลั่นสิ้นเดือน ก.พ.63 นี้ จัดตั้ง "BANPU NEXT" แล้วเสร็จ ลุยขยายธุรกิจพลังงานสะอาดครบวงจร วางเป้าปี 2025 มีกำลังการผลิตรวม 1,600 เมกะวัตต์


เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563 นายเจมส์ รามา ปัทมินทรวิภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู อินฟิเนอร์จี จำกัด หรือ BPIN บริษัทย่อยของ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU เปิดเผยว่า การควบรวมกิจการระหว่าง BPIN กับบริษัท บ้านปู รีนิวเอเบิล เอนเนอร์จี จำกัด หรือ BRE เป็นบริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด (BANPU NEXT) นั้น สิ้นเดือน ก.พ.นี้จะดำเนินการจัดตั้งแล้วเสร็จ จากนั้นสามารถดำเนินธุรกิจได้ทันที


การจัดตั้งบริษัท BANPU NEXT เพื่อขยายการลงทุนธุรกิจพลังงานสะอาดครบวงจรใน 6 ธุรกิจ ประกอบด้วย 1.ธุรกิจพลังงานหมุนเวียน อาทิ โซลาร์ฟาร์ม พลังงานลม ตั้งเป้าปี 2025 มีกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 1,100 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันอยู่ที่ 300 เมกะวัตต์ 2.ธุรกิจโซลาร์รูฟท็อป ปัจจุบันมีกำลังการผลิตราว 100 เมกะวัตต์ตั้งเป้าในปี 2025 เป็น 500 เมกะวัตต์ รวมกำลังการผลิตไฟฟ้าเป็น 1,600 เมกะวัตต์


3.ธุรกิจเอ็นเนอร์ยี่ สตอเรจ ที่ร่วมลงทุนกับบริษัท ดูราเพาเวอร์ โฮลดิ้งส์ จำกัด โดย บ้านปู อินฟิเนอร์จี ถือหุ้นในสัดส่วน 47% ดำเนินการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในประเทศจีน โดยมีเป้าหมายกำลังการผลิตจาก 1 GWh ในปี 2025 เป็น 3 GWh ซึ่งเป็นการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยตลาดส่วนใหญ่เป็นการส่งออกไปยังยุโรป และมีแผนขยายกำลังการผลิตแบตเตอรี่สำหรับอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้าอีกด้วย


ธุรกิจที่ 4 คือ ธุรกิจ ELECTRIC VEHICLES หรือเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า โดยร่วมลงทุนกับบริษัท FOMM Corporation (FOMM) ประเทศญี่ปุ่นในสัดส่วนการถือหุ้น 21.5% ซึ่งเป็นผู้นำด้านการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กยี่ห่อ FOMM โดยในปี 2025 มีเป้าหมายผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้นราว 34,000 คัน จากปัจจุบัน 100 คัน 5.ธุรกิจสมาร์ทซิตี้ ปัจจุบันดำเนินโครงการอยู่ 4 แห่งตั้งเป้าเป็น 9 แห่งในปี 2025 และ 6.ธุรกิจEnergy trading คาดว่าจะเริ่มลงทุนได้ในประเทศญี่ปุ่นโดยมีเป้าหมายจำหน่ายไฟฟ้าได้ในระดับ 300 GWh ในปี 2025


นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มในประเทศเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิต 400 เมกะวัตต์ เป็นการลงทุนในนามของ ซันซีป กรุ๊ป (Sunseap Group Pte Ltd.) ผู้ดำเนินธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์รายใหญ่ของสิงคโปร์ ซึ่ง BPIN ถือหุ้นในซันซีป 25.7% คาดว่าจะสามารถจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ปลายปีนี้.


ส่วนธุรกรณีที่กระทรวงพลังงานมีแนวคิดแก้ไขข้อกฏหมายเรื่องโครงสร้างกิจการไฟฟ้าแบบ Enhanced Single-Buyer (ESB) เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไฟฟ้าสามารถซื้อขายไฟฟ้าระหว่างกันในพื้นที่เฉพาะ หรือ Sandbox ได้นั้นตนมองว่าเป็นแนวทางที่ดีเพราะสอดคล้องกับแนวทางการลงทุนของ BANPU NEXT ที่มองหาโอกาสลงทุนโซลาร์รูฟท็อปเพิ่มเติม โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าที่ต้องการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปอยู่หลายโครงการทั้งที่เป็นโครงการบ้านจัดสรร โรงงานอุตสาหกรรม รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews