Phones





GGC จับมือ OR สนับสนุนการซื้อ - ขาย ผลิตภัณฑ์ปาล์มน้ำมัน

2024-07-12 18:22:21 69



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - GGC ร่วมมือ OR ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือสนับสนุนการซื้อ-ขาย ผลิตภัณฑ์ปาล์มน้ำมัน รวมทั้งอนุพันธ์น้ำมันปาล์มยั่งยืน ตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน โดยมีเป้าหมายเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ และ เกิดประโยชน์กับกลุ่มเกษตรสวนปาล์มที่ประสบความเดือดร้อนอย่างแท้จริง
 
เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2567 นายกฤษฎา ประเสริฐสุโข กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GGC เปิดเผยว่า GGC ในฐานะบริษัทผู้ผลิตไบโอดีเซลและเป็นบริษัทในกลุ่ม GC เรามีนโยบายการดำเนินงานด้านความยั่งยืนตลอดห่วงโซ่อุปทาน มุ่งมั่นเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันของประเทศไทย โดยการร่วมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจและการเงินในระยะยาวของเกษตรกร รวมทั้งสนับสนุนการผลิตน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืนให้เกิดขึ้นในประเทศไทย และให้ได้การยอมรับในระดับสากล 
 
โดยในช่วงปี 3-4 ที่ผ่านมา บริษัทได้ดำเนินโครงการด้านความยั่งยืนที่สำคัญในการสนับสนุนตั้งแต่ต้นน้ำห่วงโซ่การผลิต คือโครงการการผลิตปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืน Sustainable Palm oil production and procurement (SPOPP) ร่วมกับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) โดยมีจุดประสงค์หลักคือการเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการผลิตน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืนในประเทศไทยให้เพิ่มมากขึ้น ด้วยการส่งเสริมเกษตรกรรายย่อยผู้ปลูกปาล์มน้ำมันของประเทศไทย 1,000 ราย ให้ดำเนินการตามมาตรฐานและได้รับการรับรอง Roundtable on Sustainable Palm Oil (RSPO) ซึ่งเป็นมาตรฐานการผลิตปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ การดำเนินโครงการ SPOPP ของ GGC สอดคล้องกับแนวทางการบริหารความยั่งยืนด้านห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ (Supply Chain Sustainability) ซึ่งครอบคลุม 4 มิติ ได้แก่ สิ่งแวดล้อม แรงงานและสิทธิมนุษยชน จรรยาบรรณธุรกิจ และการจัดซื้อจัดจ้างอย่างยั่งยืน ส่งผลให้บริษัทได้รับรางวัล ECOVADIS ระดับ Gold ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตไบโอดีเซลรายเดียวในประเทศไทยที่ได้รับรางวัลดังกล่าว   
 
ขณะที่การให้ความร่วมมือกับ OR นับเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญ นอกจากจะมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำและพยายามให้ผลประโยชน์ไปถึงเกษตรกรโดยตรงให้มากที่สุด ยังเป็นการร่วมกันสนับสนุนการซื้อ-ขาย ผลิตภัณฑ์ปาล์มน้ำมัน และอนุพันธ์น้ำมันปาล์มยั่งยืนตามมาตรฐาน RSPO ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ อีกทั้งช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรการต้นน้ำไปถึงลูกค้าปลายน้ำอีกด้วย
 
ด้านนายนิสิต พงษ์วุฒิประพันธ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านกลยุทธ์องค์กรและความยั่งยืน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายในการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำซึ่งส่งผลต่อเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันโดยกระทรวงพลังงานได้มีแนวทางให้ผู้ค้าน้ำมันมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาด้วยการรับซื้อ B100 ในราคาที่สูงขึ้นนั้น
 
ทั้งนี้ OR ในฐานะหนึ่งในผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 มีความยินดีและพร้อมที่จะสนับสนุนนโยบายของภาครัฐ โดยได้เร่งประสานงาน GGC ซึ่งเป็นผู้ผลิตไบโอดีเซลในกลุ่ม ปตท. และได้รับความร่วมมือวางแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการรับซื้อไบโอดีเซล ที่สอดคล้องกับกระบวนการจัดซื้อวัตถุดิบของผู้ผลิต เพื่อให้สามารถส่งผลต่อไปยังราคาการรับซื้อผลปาล์มในมูลค่าที่สูงขึ้นเพื่อให้เกษตรกรได้รับผลประโยชน์สูงสุดอย่างเป็นรูปธรรม โดย OR และ GGC จะร่วมผลักดันแนวทางการดำเนินงานเพื่อทำให้เกษตรกรได้รับประโยชน์สูงสุดและเกิดประโยชน์กับกลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์มที่ประสบความเดือดร้อนอย่างแท้จริง และสนับสนุน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในสายโซ่อุปทานน้ำมันปาล์มให้เติบโตไปด้วยกัน
 
สำหรับ ข้อตกลงความร่วมมือสนับสนุนการซื้อ-ขาย ผลิตภัณฑ์ปาล์มน้ำมัน รวมทั้งอนุพันธ์น้ำมันปาล์มยั่งยืนดังกล่าว ตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน จะช่วยสนับสนุนให้เกิดกระบวนการซื้อ- ขายปาล์มน้ำมันที่ยั่งยืนอย่างเป็นธรรม ยกระดับความเป็นอยู่ของเกษตรกรชาวไทย และสนับสนุนให้ผู้มีส่วนได้เสียทั้งห่วงโซ่อุปทานได้เติบโตไปด้วยกัน รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันและเชื่อมโยงการเข้าถึงตลาดทั้งในระดับประเทศและระดับโลก ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินการธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนของ GGC และ โออาร์