Phones





กฟผ.ลุ้นพลังงานอนุมัติตั้ง"อีแกท อินโนเวชั่นฯ"

2020-02-17 15:58:29 1604




นิวส์ คอนเน็คท์ - กฟผ.จับมือ RATCH - EGCO จัดตั้ง “บริษัท อีแกท อินโนเวชั่น โฮลดิ้งส์ คัมปานีส์ จำกัด” ลุยพัฒนานวัตกรรมพลังงาน คาดเสนอเข้า ครม.ได้ เม.ย.-พ.ค.นี้ หวังจัดตั้งเสร็จ ก.ค.63 ลุยลงทุนโรงไฟฟ้าชุมชน 2 แห่ง ตอกเสาเข็มก่อสร้างกลางปีคาดใช้เงินลงทุน 200-300 ล้านบาทต่อโรง


เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 นายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ ในฐานะโฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดตั้งบริษัทด้านนวัตกรรมพลังงาน ว่า เบื้องต้นได้เสนอรายละเอียดการจัดตั้งบริษัทให้กับกระทรวงพลังงานพิจารณาแล้ว หลังจากที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการ กฟผ. (บอร์ด กฟผ.) เมื่อเดือน ม.ค.63


สำหรับรายละเอียดบริษัทด้านนวัตกรรมพลังงานในเบื้องต้นใช้ชื่อ บริษัท อีแกท อินโนเวชั่น โฮลดิ้งส์ คัมปานีส์ จำกัด โดย กฟผ.มีสัดส่วนถือหุ้น 40% บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO 30% และบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH 30% เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านในการผลิตพลังงานรูปแบบในอนาคต ซึ่งจะช่วยให้ กฟผ.มีความคล่องตัวมากขึ้นในการลงทุนพัฒนาด้านนวัตกรรมพลังงาน

เบื้องต้น คาดว่าจะใช้ทุนจดทะเบียนราว 600 ล้านบาท และคาดว่าจะสามารถเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบได้ในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. 63 และคาดว่าจะสามารถดำเนินการจัดตั้งบริษัทแล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย.-ก.ค. 63

ส่วนการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนตามแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ (แผนพีดีพี 2018) นั้น ทาง กฟผ.จะเป็นผู้ดำเนินโครงการต้นแบบ 2 โครงการ ได้แก่ โรงไฟฟ้าชุมชนเชื้อเพลิงชีวมวล ที่ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 1 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าชุมชนที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซชีวภาพ ที่ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 1 เมกะวัตต์


สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนทั้ง 2 แห่งนั้น กฟผ.คาดว่าจะสามารถดำเนินการก่อสร้างได้กลางปีนี้ และคาดว่าจะใช้เงินลงทุนโครงการละประมาณ 200-300 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม การพัฒนาโรงไฟฟ้าชุมชนนั้น กฟผ.มีพื้นที่ที่มีศักยภาพทั่วทุกภาคของประเทศไทย ซึ่งจะมีโอกาสขยายลงทุนเพิ่มอีกหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับกระทรวงพลังงานจะพิจารณา


อย่างไรก็ตาม ในอนาคตโรงไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในประเทศไทยจะมีบทบาทมากขึ้น โดย กฟผ.ได้ตั้งเป้ามีกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้นในสัดส่วน 35-40% ภายในปี 2580 โดยปัจจุบันมีสัดส่วนในระดับ 20% ซึ่งเป็นการรวมสัดส่วนจากการรับซื้อไฟฟ้าจาก สปป.ลาว ด้วย 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews