Phones





EXIM BANK โชว์ผลงานปี62ทำสถิติใหม่

2020-02-17 16:14:35 1474




นิวส์ คอนเน็คท์ – EXIM BANK มองปี 63 เป็นช่วงปรับสมดุลโลก หลังมีปัจจัยเสี่ยงจากสงครามการค้า และนโยบายการเงินกลับทิศทาง เตรียมพร้อมผลิตภัณฑ์การเงินช่วยเหลือลูกค้า ด้านผลงานปี 62 โชว์กำไรสุทธิ 507 ล้านบาท ขณะที่สินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 121,868 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์


เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ EXIM BANK เปิดเผยว่า ปี 2563 ถือเป็นปีของการปรับสมดุลของโลกเพื่อลดความเสี่ยงในหลายมิติที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย ประกอบด้วย มิติเศรษฐกิจ โดยเฉพาะสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนกดดันบรรยากาศการค้าของโลก และของไทยในปีนี้ รวมไปถึงความผันผวนของค่าเงินที่เกิดขึ้นทั่วโลก นโยบายการเงินกลับทิศทาง และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ โดยเฉพาะน้ำมันอยู่ในระดับต่ำเกิดจากความไม่สมดุลระหว่างอุปสงค์ และอุปทานน้ำมัน ทำให้ราคาสินค้าหลายชนิดที่เคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับราคาน้ำมันทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ


ขณะที่ระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยเป็นระบบเปิด และพึ่งพาตลาดต่างประเทศในสัดส่วนสูง มีอำนาจต่อรองไม่สูงเผชิญกับภาวะเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่แฝงด้วยความไม่ยั่งยืนจากปัญหาความไม่สมดุลเชิงโครงสร้างภาคการค้าระหว่างประเทศ โดยมูลค่าการส่งออกของไทยถูกขับเคลื่อนด้วยปริมาณมากกว่าราคา เนื่องจากสินค้าไทยมีมูลค่าเพิ่มไม่สูง ขณะที่ไทยนำเข้าสินค้าเพื่ออุปโภคบริโภคในอัตราขยายตัวสูงกว่าการนำเข้าสินค้าเครื่องจักรและเทคโนโลยีเพื่อการลงทุนอยู่มาก กดดันให้เงินบาทแข็งค่า ผู้ส่งออกไทยจึงมีรายรับในเทอมเงินบาทลดลง และสูญเสียความได้เปรียบในการแข่งขันเมื่อเทียบกับคู่แข่งชาติอื่น


โดยระยะสั้นธนาคารได้สนับสนุนผู้ประกอบการด้วยเครื่องมือทางการเงินทั้งสินเชื่อและประกันความเสี่ยงด้านการค้า การลงทุน ตลอดจนความคุ้มครองความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน รวมทั้งโปรแกรมสินเชื่อพิเศษและมาตรการต่าง ๆ ที่จะช่วยบรรเทาผลกระทบในระยะสั้นให้แก่ผู้ส่งออก และนักลงทุนไทย


สำหรับระยะยาวมีบริการทางการเงินที่จะช่วยผู้ประกอบการไทยปรับสมดุลโครงสร้างการส่งออกและนำเข้าของไทยเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยสนับสนุนการปรับเปลี่ยนเครื่องจักรและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าไทย ตลอดจนสนองนโยบายรัฐบาลในการสนับสนุนการลงทุนใน EEC และ พัฒนาภาคอุตสาหกรรมไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรม S-curve เพื่อสร้างฐานการผลิตด้านนวัตกรรมของประเทศ ควบคู่กับการให้ข้อมูลข่าวสาร และ จัดโครงการอบรมบ่มเพาะผู้ประกอบการผ่านศูนย์ความเป็นเลิศด้านการค้า (EXAC)


ด้านผลการดำเนินงานปี 2562 ธนาคารมีสินเชื่อคงค้าง 121,868 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เปิดดำเนินการ โดยเพิ่มขึ้น 13,279 ล้านบาท หรือ 12.23% เมื่อเทียบกับปีก่อน แบ่งเป็นสินเชื่อเพื่อการค้า 38,900 ล้านบาท และ สินเชื่อเพื่อการลงทุน 82,968 ล้านบาท ทำให้เกิดปริมาณธุรกิจ (Business Turnover) 197,106 ล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้เป็นปริมาณธุรกิจของ SMEs เท่ากับ 106,749 ล้านบาท คิดเป็น 54.16% โดยสินเชื่อคงค้าง SMEs เท่ากับ 43,123 ล้านบาท


ส่งผลให้ ณ สิ้นเดือนธันวาคม 62 ธนาคารมีกำไรสุทธิ 507 ล้านบาท มีอัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพ (NPLs Ratio) อยู่ที่ 4.60% โดยมีสินเชื่อด้อยคุณภาพจำนวน 5,606 ล้านบาท และมีเงินสำรองหนี้สงสัยจะสูญจำนวน 11,171 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,787 ล้านบาทเมื่อเทียบกับปีก่อน เป็นสำรองหนี้พึงกันตามเกณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทยจำนวน 7,804 ล้านบาท คิดเป็นอัตราส่วนเงินสำรองที่กันไว้แล้วต่อสำรองพึงกัน 143.15% ทำให้ยังคงดำรงฐานะการเงินที่มั่นคง


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews