Phones





BIGลุยธุรกิจเทคโนโลยีรับมืออุตฯหดตัว

2020-02-20 17:40:20 1091



นิวส์ คอนเน็คท์ – BIG ลุยธุรกิจเทคโนโลยีประหยัดพลังงาน เทคโนโลยีบริหารจัเดการน้ำ รับมืออุตสาหกรรมหดตัว และภัยแล้ง เบื้องต้นเจาะกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีในมาบตาพุด หวังปั่นสัดส่วนรายได้เพิ่มขึ้น 40% ภายใน 5 ปี


เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 นายปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด หรือ BIG เปิดเผยว่า จากภาพการขยายตัวของโรงงานอุตสาหกรรมในประเทศไทยขยายตัวลดลง และผลกระทบจากภัยแล้งนั้น BIG เลยได้หันมาดำเนินธุรกิจเทคโนโลยีประหยัดพลังงาน หรือ Energy Optimization และเทคโนโลยีบริหารจัดการน้ำเสีย หรือ Waste Water Management


โดยเทคโนโลยี Waste Water Management นั้นมั่นใจว่าช่วยลดผลกระทบจากภัยแล้งได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเริ่มเกิดผลกระทบกับกลุ่มโรงงานในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้ากลุ่มปิโตรเคมีในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดราว 10 ราย อาทิเช่น กลุ่มปตท. บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) (SCG) บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) IVL โดยใช้นวัตกรรมก๊าซอุตสาหกรรมบำบัดน้ำทิ้งในโรงงานสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ราว 20-30% จากปริมาณการใช้น้ำของแต่ละโรงงาน ช่วยประหยัดน้ำได้เป็นอย่างดี


ส่วนธุรกิจเทคโนโลยีบริหารจัดการพลังงาน หรือ Energy Optimization นั้นจะเน้นกลุ่มลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรมให้บริการติดตั้งบริหารจัดการพลังงาน เพิ่มประสิทธิภาพด้านพลังงาน โดยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยี เข้ามาช่วยลดต้นทุนในขบวนการผลิต ซึ่งปัจจุบันนั้นมีลูกค้าอยู่ประมาณ 35 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าโรงงานขึ้นรูป หลอม เช่น โรงกระจก โรงงานพลาสติก โรงงานเหล็ก อย่างไรก็ตามปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีราว 20% ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้เป็น 40% ภายใน 5 ปี (63-68)



สำหรับรายได้รวมในปี 63 บริษัทตั้งเป้าเติบโต8% เนื่องจากได้รับปัจจัยสนับสนุนจากกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีธุรกิจเทคโนโลยีประหยัดพลังงาน เทคโนโลยีบริหารจัดการน้ำเสีย ประกอบกับรายได้จากให้บริการผลิตและจำหน่ายก๊าซอุตสาหกรม


ขณะที่โครงการโรงผลิตก๊าซอุตสาหกรมแห่งใหม่ (LNG ASU) ที่ดำเนินการลงทุนร่วมกับบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) นั้นมีขนาดกำลังการผลิตไนโตรเจน ออกซิเจน และอาร์กอน 450,000 ตันต่อปี ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด มูลค่าการลงทุน 1,500 ล้านบาทคาดก่อสร้างเสร็จเดือน เม.ย. 64 คาดว่าจะมีรายได้เข้ามาปีละ 600 ล้านบาทต่อปี


นอกจากนี้แล้วบริษัทยังได้ดำเนินโครงการโรงงานผลิตก๊าซอุตสาหกรรมในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ระยอง ภายใต้ชื้อ บริษัท อมตะ บีไอจี อินดัสเทรียล แก๊ส จำกัด หรือ ABIG ให้บริการไนโตรเจน ออกซิเจน และอาร์กอนผ่านท่อ (Pipeline) ขนาดกำลังการผลิต 50,000 ตันต่อปี ซึ่งบริษัทนี้มีแผนขยายการเติบโตตามนิคมอุตสาหกรรมของ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA ทั้งในไทยและต่างประเทศพร้อมกับมีแผนระดัมในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อรองรับการขยายการลงทุนในอนาคต



>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews