Phones





SCBเร่งช่วยลูกค้า - รับสินเชื่อเอสเอ็มอีหดตัว

2020-02-25 17:07:04 789




นิวส์ คอนเน็คท์ - SCB คลอดมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี รับมือปัจจัยเสี่ยงจากเศรษฐกิจชะลอตัว และไวรัสโควิด-19 พร้อมจับมือองค์กรด้านการท่องเที่ยวช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ด้านยอดปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีปี 63 คาดหดตัวลงจากปีก่อนที่ทำได้ 5.8 หมื่นล้านบาท มั่นใจควบคุม NPL กลุ่มสินเชื่อเอสเอ็มอีไว้ไม่ให้เกิน 8.6%  


เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563 นางพิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ SME ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เปิดเผยว่า ภาพรวมของสินเชื่อเอสเอ็มอีในปี 63 มีแนวโน้มชะลอตัวลงจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจเข้ามากระทบค่อนข้างมาก โดยเฉพาะปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว ที่น่าจะส่งผลต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะลดลง รวมถึงปัญหาภัยแล้งที่กระทบภาคการเกษตร


ทั้งนี้ ธนาคารคาดว่าพอร์ตสินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคารในปีนี้จะชะลอตัวลงราว 1-2% จากสิ้นปี 62 ที่พอร์ตสินเชื่อเอสเอ็มอีอยู่ที่ระดับ 2.6 แสนล้านบาท ในส่วนของยอดสินเชื่อใหม่ในกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีน่าจะทำได้ราว 5 หมื่นล้านบาท ลดลงจากปีก่อนที่มียอดปล่อยสินเชื่ออยู่ที่ 5.8 หมื่นล้านบาท โดยในช่วงไตรมาส 1/63 คาดว่าจะมียอดปล่อยสินเชื่อใหม่ราว 1.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งปัจจุบันมียอดปล่อยสินเชื่อใหม่จำนวน 6-7 พันล้านบาท


สำหรับตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของกลุ่มสินเชื่อเอสเอ็มอี ธนาคารจะควบคุมให้อยู่ในระดับไม่เกิน 8.6% เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 8.3% ซึ่งการเพิ่มขึ้นของ NPL ในกลุ่มสินเชื่อเอสเอ็มอีมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และปัญหาภัยแล้ง ส่วนการระบาดของไวรัสโควิด-19 มั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการเกิดหนี้ NPL ซึ่งธนาคารได้มีการออกมาตรการในการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ  


โดยธนาคารได้มีการออกมาตรการในการช่วยเหลือกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยให้ลูกค้าสามารถพักชำระเงินต้นให้กับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบเป็นเวลานานสูงสุด 12 เดือน เพื่อแบ่งเบาภาระเบื้องต้นให้กับผู้ประกอบการ


นอกจากนี้ ธนาคารร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) และสมาคมโรงแรมไทย (THA) จัดงาน SCB เที่ยวไทย ไปด้วยกัน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ โดยเปิดให้ผู้ประกอบการกว่า 50 ราย ที่ได้รับผลกระทบเสนอขายแพ็คเกจ มอบส่วนลดสูงสุดถึง 60% สำหรับโรงแรม ที่พัก โปรแกรมท่องเที่ยว ร้านอาหาร ให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยโดยตรง  


ขณะที่ธนาคารยังมอบสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมสำหรับผู้ใช่จายผ่านบัตรเครดิตของธนาคาร ใช้คะแนนเท่ายอดซื้อแลกรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 15% รวมทั้งธนาคารยังวางแผนที่จะต่อยอดกิจกรรมโดยจัดโรดโชว์ไปยังองค์กรพันธมิตรต่างๆ เช่น บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เป็นต้น


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews