Phones





GPSCปี63การันตีรายได้โตกว่าปี62

2020-02-26 18:21:40 1344




นิวส์ คอนเน็คท์ – GPSC ปี63 การันตีรายได้เติบโตกว่าปี62 หลังรับรู้รายได้จาก GLOW เต็มปี พร้อมเล็งซื้อกิจการเพิ่มหลายโครงการ จับตาผลกระทบด้านเศรษฐกิจ หวังรักษาฐานลูกค้าเดิมในจ.ระยอง พร้อมเตรียมกู้เงินระยะยาว2หมื่นล.ทดแทนเงินกู้ระยะสั้น


เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 นางสาวสุกิตตี ไชยรักษ์ ผู้จัดการฝ่ายแผนกลยุทธ์และบริหารการเงินองค์กร บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ผู้นำด้านธุรกิจไฟฟ้าของกลุ่ม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผย ว่า ในปี 63 บริษัทมีแผนที่จะกู้เงินระยะยาว 20,000 ล้านบาท แทนเงินกู้ระยะสั้นที่เหลือจากกู้มาซื้อหุ้น บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW คาดเสร็จในไตรมาส 1/63


ส่วนผลการดำเนินงานในปี 63 คาดว่า ผลการดำเนินงานจะเติบโตดีขึ้นกว่าปี 62 ทั้งแง้ของรายได้และกำไร เนื่องจากจะรับรู้รายได้เต็มปีจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำลิก 26 เมกะวัตต์ ตามสัดส่วนการถือหุ้น 40% โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำไซยะบุรี 321 เมกะวัตต์ ตามสัดส่วนการถือหุ้น โครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมเฟสที่ 4 (CUP4) 45 เมกะวัตต์ ที่มาบตาพุด จ.ระยอง รวมถึงรับรู้รายได้เต็มปีจากการซื้อ GLOW นอกจากนี้บริษัทรวมบริษัทย่อยมีภาระดอกเบี้ยจ่ายลดลงเหลือราว 1,000 ล้านบาทจากปีก่อน 4,000 ล้านบาท


นอกจากนี้ยังได้รับปัจจัยหนุนจากโครงการผลิตไฟฟ้านวนคร ส่วนขยาย (NNEG Expansion) กำลังการผลิต 18 เมกะวัตต์จะจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ในไตรมาส3/63 รวมถึงได้รับปัจจัยหนุนจาโครงการโซลาร์ฟาร์ม 9 โครงการ รวม 39.5 เมกะวัตต์ มูลค่าราว 3,000 ล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการซื้อแล้วเสร็จในไตรมาส1-2/63


อย่างไรก็ตาม GPSC ก็ต้องติดตามสถานการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดผลกระทบกับภาวะเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด เช่น สถานการณ์ไวรัสโรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดซึ่งอาจเกิดผลกระทบกับลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดระยอง โดย GPSC จะต้องพยายามรักษาฐานลูกค้าหลักนี้เพื่อช่วยสนับสนุนการเติบโตของบริษัท ส่วนปัญหาภัยแล้ง GPSC มีมาตรการลดการใช้น้ำ โดยหลัก 3 R คือ Reduce Reuse Recycle รวมถึงหาแหล่งน้ำทดแทน


ปัจจุบัน GPSC มีกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้น (Equity MW) รวมประมาณ 5,026 เมกะวัตต์ ซึ่งในจำนวนนี้รวมโครงการโรงไฟฟ้าโครงการผลิตไฟฟ้า (Energy Recovery Unit) หรือ ERU กำลังการผลิต 250 เมกะวัตต์ และโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มในประเทศไทยจำนวน 9 โครงการ รวมกำลังการผลิต 39.5 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อกิจการโรงไฟฟ้าเพิ่มอีก 1-2 โครงการทั้งในไทยและต่างประเทศคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้


นอกจากนี้อยู่ระหว่างศึกษาลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน และก๊าซธรรมชาติ เพิ่มเติม ทั้งในไทย แบะต่างประเทศ อาทิ เวียดนาม พม่า


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews