Phones





ปตท.-บางจาก เล็งผลิตเจลล้างมือแจก

2020-03-05 20:07:44 953




นิวส์ คอนเน็คท์ - “สนธิรัตน์” ระดมหน่วยงานรัฐ-เอกชนด้านพลังงาน หารือมาตรการรับมือไวรัสโควิด-19 พร้อมเร่งหาแนวทางลดค่าน้ำมัน แก๊สหุงต้ม และค่าไฟฟ้าเพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของประชาชน ปตท.-บางจาก เล็งผลิตเจลล้างมือจากเอทานอลแจกประชาชน


เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2563 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมหารือแนวทางความร่วมมือในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ว่า ไวรัสโควิด-19 เกิดผลกระทบกับเศรษฐกิจในประเทศไทย จึงได้กับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยภาคเอกชนทั้งจากกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันเชื้อเพลิง ผู้ค้าปลีกน้ำมัน กลุ่มบริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียม กลุ่มบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้ารวมกว่า 20 รายเพื่อระดมแนวทางในการช่วยแก้ปัญหาผลกระทบต่อเศรษฐกิจและประชาชน


สำหรับมาตรการที่กระทรวงพลังงานและผู้ประกอบการด้านพลังงานจะนำมาใช้ในการลดผลกระทบต่อประชาชน มีด้วยกัน 3 มาตรการ เช่น 1. หาแนวทางการลดค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าแก๊สหุงต้ม และค่าไฟฟ้า เพื่อลดค่าใช้จ่ายผู้บริโภค 2. การแก้ไขกฎหมายเพื่อให้สามารถนำเอทานอลไปผลิตแอลกอฮอล์เพื่อลดภาวะการขาดแคลน 3. แลกเปลี่ยนมาตรการการปฏิบัติงานในแต่ละองค์กร เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด 19


ในเบื้องต้นได้มอบหมายให้หน่วยงานพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือ เช่น การแจกแจลล้างมือในสถานีบริการน้ำมันเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 รวมทั้งการวางแผนป้องกันจากพนักงานเนื่องจากหลายหน่วยงานเป็นองค์การขนาดใหญ่ จึงต้องมีมาตรการที่เข้มข้นไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต


ด้านนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่ บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT กล่าวว่า กลุ่ม ปตท. มีแผนที่จะผลิตเจลล้างมือจากเอทานอล โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการคิดค้นสูตรการผลิตที่ได้มาตรฐาน จัดทำแบรนด์ และหาบรรจุภัณฑ์รวมถึงการขออนุญาตตามมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP ได้เริ่มนำเอาเอทานอลมาทดลองการผลิตแล้ว ขณะที่บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เตรียมยื่นขอมาตรฐาน อย. ทั้งนี้ คาดว่าจะเริ่มผลิตและนำมาทดลองใช้ภายในกลุ่ม ปตท. ได้เดือนเม.ย.นี้ ก่อนนำไปแจก หรือจำหน่ายเชิงพาณิชย์ต่อไป เช่น ในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station และร้านกาแฟอเมซอน ช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย.นี้ เพื่อแก้ไขปัญหาสินค้าขาดตลาดและมีราคาแพง จากความต้องการใช้ของประชาชนที่เพิ่มหลังจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19


นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP กล่าวว่า บางจากพร้อมที่จะนำเอทานอลมาผลิตเป็นเจลล้างมือเพื่อแจกให้กับประชาชนผ่านสถานีบริการน้ำมันบางจาก หรือเติมน้ำมันแล้วได้รับแจกเจลล้างมือฟรีแก่ลูกค้า แต่ทั้งนี้ คงต้องให้ภาครัฐต้องปลดล็อกแก้กฎหมายในการนำเอทานอลไปผลิตแอลกอฮอล์เพื่อทำเจลล้างมือก่อนจึงจะดำเนินการได้


อย่างไรก็ตาม บางจากมีแผนจะนำผ้าที่ผลิตจากขวดพลาสติก PET รีไซเคิลมาผลิตเป็นเส้นใยเพื่อผลิตผืนผ้าเพื่อนำไปผลิตเป็นหน้ากากผ้า โดยขอเช็คสต็อกผ้าที่ทำจากขวดพลาสติก PET รีไซเคิลก่อน หลังจากนั้นจะนำไปแจกที่สำนักงานเขต กรุงเทพฯ และพลังงานจังหวัดเพื่อกระจายต่อไป


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews