Phones





ก.พลังงานเล็งลดค่าไฟฟ้า-ก๊าซLPG 3เดือน

2020-03-09 10:58:14 1927




นิวส์ คอนเน็คท์ - “สนธิรัตน์” เตรียมประกาศลดค่าไฟฟ้า 3 เดือน เม.ย.-มิ.ย.63 ช่วยเหลือประชาชนจากผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ด้าน ปตท. เตรียมจัดงบพิเศษ 30-60 ล้านบาทผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐช่วยเหลือผู้ใช้ LPG ครอบคลุมผู้ถือบัตรฯประมาณ 5 ล้านใบ


เมื่อเร็วๆ นี้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันนี้ ได้มอบหมายให้นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และอีก 2 การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย คือ การไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เป็นต้น เพื่อหารือกำหนดรายละเอียดมาตรการลดค่าไฟฟ้าช่วยเหลือประชาชนหลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


โดยหลักเกณฑ์เบื้องต้นจะเป็นการช่วยเหลือระยะสั้น 3 เดือนเริ่มตั้งแต่ เม.ย.- มิ.ย.นี้ ส่วนแนวทางการช่วยเหลือนั้นตนได้มอบโจทย์ให้ไปพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้ารวมทั้งประเทศก่อนว่าจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่และแนวทางจะเป็นอย่างไร หรือ หากจะต้องช่วยเหลือเฉพาะเจาะจงเป็นรายกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจะมีแนวทางอย่างไรเพื่อให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว


อย่างไรก็ตาม ในส่วนของมาตรการลดภาระค่าครองชีพเพื่อช่วยเหลือประชาชนรับมือผลกระทบจากเชื้อโควิด-19 นั้น กระทรวงพลังงาน จะมีออกมาอีกหลายมาตรการ ทั้งมาตรการด้านไฟฟ้า ก๊าซหุงต้ม (LPG) และน้ำมัน ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาในรายละเอียด แต่จะเริ่มดำเนินการจากการลดค่าไฟฟ้าก่อน


นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT กล่าวว่า ปตท.เตรียมพิจารณาจัดสรรงบประมาณพิเศษ วงเงินประมาณ 30-60 ล้านบาท ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อลดภาระค่าครองชีพของประชาชนในการซื้อก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) หรือ ก๊าซหุงต้ม เป็นระยะเวลา 3 เดือน คาดว่าจะเริ่มได้ตั้งแต่ เม.ย.-มิ.ย.63 ครอบคลุมผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรฯประมาณ 5 ล้านใบ จากจำนวนผู้ถือบัตรฯทั้งหมดกว่า 10 ล้านใบ


ส่วนการช่วยเหลือประชาชนผ่านราคาน้ำมันนั้น เบื้องต้น ปตท.มองว่า สถานการณ์ราคาขายปลีกน้ำมันในปัจจุบัน ยังไม่ได้เป็นภาระต่อผู้บริโภคมากนัก เพราะตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ราคาขายปลีกในประเทศปรับลดลง 3-4 บาทต่อลิตรแล้ว


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews